posttoday

หนังสือยอดพุ่ง ปชช.แห่ซื้อพระราชนิพนธ์ล้นหลาม

20 ตุลาคม 2559

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยยอดขายหนังสือพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชนิพนธ์ขายดี

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยยอดขายหนังสือพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชนิพนธ์ขายดี

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายหนังสือภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พบว่าหนังสือที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ หรือพระราชนิพนธ์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมค่อนข้างมาก เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ บางสำนักพิมพ์ก็ได้มีการปรับลดราคาหนังสือบางเล่มเพื่อแสดงความไว้อาลัย และให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของมากขึ้น เช่น หนังสือกลางใจราษฎร์ ของเอเซีย บุ๊คส์ จากเดิมขายในราคา 999 บาท ได้ปรับราคาขายเหลือ 699 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงก็ได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษแจกหนังสือแม่เล่าให้ฟัง และหนังสือยุวกษัตริย์ ภายในงานมหกรรมหนังสือฯ ทุกวัน วันละ 2 รอบ ในเวลา 11.00 น. และ 17.00 น. 

ด้าน นายนิวัฒน์ วัฒนสิริมนต์ ผู้จัดการแผนกสื่อสารการตลาดและบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท เอเซีย บุ๊คส์ กล่าวว่า หนังสือพระราชนิพนธ์ พระราชประวัติ และหนังสือที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ขณะนี้กลายเป็นหนังสือที่มียอดขายดีอยู่ในอันดับท็อป 10 ไปเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจซื้อหนังสือดังกล่าวเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มสินค้าซีดีและดีวีดีที่เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจขายดีตามไปด้วย

“หนังสือพระราชนิพนธ์ที่ขายดีในตอนนี้คือ คุณทองแดง พระมหาชนก และนายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ ส่งให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายต้องเอาสต๊อกเก่าออกมาขายเพิ่มเติม ซึ่งหากหมดล็อตนี้คงต้องรอประกาศจากสำนักพระราชวังว่าจะอนุญาตให้พิมพ์เพิ่มอีกหรือไม่” นายนิพนธ์ กล่าว

สำหรับในส่วนของร้านบีทูเอส ล่าสุดได้มีการรวบรวมหนังสือพระราชประวัติ พระราชนิพนธ์ ซีดีเพลงพระราชนิพนธ์ นำออกมาขายเพิ่มเติม