posttoday

ธุรกิจพร้อมใจงดงานบันเทิง

15 ตุลาคม 2559

ภาคธุรกิจ พร้อมใจงดงานบันเทิง เพื่อร่วมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

ตามที่ได้มีประกาศสํานักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคตลงเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 ทางคณะรัฐมนตรีได้ประกาศขอความร่วมมืองดกิจกรรมมหรสพเป็นเวลา 30 วัน เพื่อร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในส่วนของภาคเอกชนได้มีการพร้อมใจงดจัดกิจกรรมและเลื่อนการจัดงานบันเทิงออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อถวายความไว้อาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

เริ่มที่ธุรกิจทีวีหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติว่าตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค.เป็นต้นไป ให้โทรทัศน์ทุกสถานีกลับเข้าสู่การออกอากาศในภาคปกติของแต่ละสถานี ทั้งนี้ให้แต่ละช่องนำเสนอรายการที่เหมาะสมและเมื่อมีการถ่ายทอดสดที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธี ก็ให้ทุกสถานีทำการเชื่อมสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจทันที ซึ่งทุกช่องก็รับทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ด้วยการปรับผังรายการให้มีความเหมาะสม

ในส่วนของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เตรียมหลายงานอีเวนต์ใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ หลายงานก็ต่างตัดสินใจยกเลิก หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เหมาะสม โดยในส่วนของแสนสิริขอเลื่อนงาน “แสนสิริ ไลฟ์ คัมส์ โฮม 2016” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ย. ทั้ังในไทยและอีก 3 ประเทศ คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ขณะที่ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ขอเลื่อนการจัดงานออริจิ้น ฟินเฟส คอนเสิร์ต ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ อยู่ระหว่างการหารือการยกเลิก หรือปรับรูปแบบงาน Ananda Urban Pulse และบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปรับรูปแบบการจัดงาน PERFECT STATION POINT ด้วยการงดความรื่นเริงเหลือเพียงการเปิดขายโครงการเท่านั้น

ด้านผู้ประกอบการห้างค้าปลีกก็ได้มีการยกเลิกการจัดกิจกรรมความบันเทิง และกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบสร้างสีสันภายในศูนย์การค้าทั้งหมดเช่นกัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยในส่วนของห้างค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลได้มีการยกเลิกการจัดงานฮัลโลวีน คริสต์มาส และงานปีใหม่ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมลานเบียร์บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนเพลงที่ใช้เปิดภายในศูนย์การค้าและเปิดเสียงเพลงให้เบาลง เช่นเดียวกับศูนย์การค้าในเครือบริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ที่ได้มีการยกเลิกการจัดกิจกรรมในรูปแบบความบันเทิงทั้งหมด และปิดเสียงเพลงภายในห้างเพื่อแสดงความอาลัย

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ศูนย์การค้าในเครือทั้งหมดของบริษัทจะงดการจัดกิจกรรมรื่นเริง รวมถึงสื่อประชาสัมพันธ์งานรื่นเริงต่างๆ ภายในห้างและศูนย์การค้าอย่างไม่มีกำหนด พร้อมขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ ภายในศูนย์การค้างดจัดกิจกรรมรื่นเริง งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกประเภทอย่างน้อย 3 วัน

ฝั่งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเบียร์ออกมาประกาศยกเลิกการจัดเทศกาลเบียร์การ์เด้นที่จะเกิดขึ้นวันที่ 1 พ.ย.-31 ธ.ค.แล้วทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลานเบียร์บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นพื้นที่เคาต์ดาวน์ปีใหม่ของคนกรุงเทพมหานคร หรือหน้าศูนย์การค้า และลานเบียร์ขนาดเล็กๆ ในตลาดต่างจังหวัด 

เช่นเดียวกับการจัดงานคอนเสิร์ตต่างๆ ในช่วงปลายปีนี้ ก็ได้มีการแจ้งยกเลิกการจำหน่ายบัตรทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์เช่นกัน โดยในส่วนของประชาชนที่ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตต่างๆ ที่ยกเลิกไปแล้ว สามารถติดต่อรับเงินคืน หรือสอบถามได้ที่จุดจำหน่ายบัตร ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร.02-262-3838

สำหรับงานคอนเสิร์ตที่ได้มีการแจ้งยกเลิกและเลื่อนการจัดงานออกไปแล้ว คือ คอนเสิร์ตช้าง มิวสิค คอนเนคชั่น มิวสิคโทรโพลิส, คอนเสิร์ต อีทีซี เจอร์นีย์, คอนเสิร์ต 22 ปี วงโมเดิร์นด็อก, คอนเสิร์ตจากปลายปากกาความรู้สึก...คนเขียนเพลง, ละครเวทีลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล และละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล เป็นต้น

ฟากธุรกิจท่องเที่ยวก็มีการงดจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นกัน โดยในส่วนของโรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ขอร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยการงดให้บริการเรือสำราญและคาราโอเกะ วันที่ 14-16 ต.ค. 2559 เช่นเดียวกับ ซานโตรินี พาร์ค งดให้บริการเครื่องเล่นซานโตรินี พาร์ค, วอเตอร์เวนเจอร์ และแบล็คเมาน์เทน วอเตอร์พาร์ค งดให้บริการสวนน้ำช่วงเวลาเดียวกัน ด้านสวนสนุกไดโนซอร์ แพลนเน็ต หยุดให้บริการ 1 วัน คือวันที่ 14 ต.ค. ขณะที่สวนสยามยังเปิดตามปกติ แต่งดกิจกรรมบันเทิงทั้งหมด

ด้านผู้จัดงานวิ่งต่างๆ ก็พร้อมใจยกเลิกและเลื่อนการจัดงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นงานวิ่งไหนดี, งานเดอะ คัลเลอร์ รัน ไทยแลนด์ 2016, งานบาร์บี้ รัน 2016, งานเดอะ แบทเทิ้ล รัน 10 เค 2016 : สปีด แคท VS โซนิค ด็อก, งานรัน ฟอร์ คลีน แอร์ ขออากาศดีคืนมา จ.ขอนแก่น, งานฟูลมูน มาราธอน พะงัน 2016 เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี, งานสโลฟ ไทยแลนด์ หรือ งานรัน ฟอร์ คลีน แอร์ ขออากาศดีคืนมา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพร้อมใจร่วมแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งจากผู้ประกอบการธุรกิจ