posttoday

"เซ็นทรัล"ขยายจ้างผู้พิการในพื้นที่5จังหวัด

30 สิงหาคม 2559

กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าสนับสนุนคนพิการ ลุยเทงบอีก 21 ล้าน จ้างผู้พิการ 5 จังหวัดให้มีรายได้

กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าสนับสนุนคนพิการ ลุยเทงบอีก 21 ล้าน จ้างผู้พิการ 5 จังหวัดให้มีรายได้

น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการกว่า 1.62 ล้านคน จากข้อมูลดังกล่าวบริษัทในฐานะองค์กรภาคเอกชนจึงมีแผนจะสนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าว ด้วยการส่งเสริมและผลักดันให้มีบทบาททางสังคม

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการส่งเสริมผู้พิการด้วยการสร้างอาชีพภายใต้การปฎิบัติตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีผู้พิการที่บริการให้การสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพแล้วไม่ต่ำกว่า 868 คน รวมเป็นเงินสนับสนุนทั้งสิ้นกว่า 95 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในปี 2559 นี้ บริษัทได้ร่วมกับมูลนิธิศูนย์ศึกษาและส่งเสริมกิจกรรมสังคม และองค์กรแกนนำคนพิการในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี จัดทำโครงการเพิ่มโอกาสด้านประกอบอาชีพและการมีงานทำร่วมกับสถานประกอบการภายใต้การปฏิบัติตามมาตรา 35 ด้วยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมอาชีพแก่คนพิการ จำนวน 199 คน คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 21 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี หลังจากเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เดือน พ.ค.-ส.ค. 2559 สามารถช่วยให้ผู้พิการมีรายได้เฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้นสูงถึง 4-5 เท่าตัว