posttoday

นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกเที่ยวหัวหิน-ชะอำกว่า 50%

13 สิงหาคม 2559

ทีเอชเอภาคตะวันตกเผยนักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกเที่ยวหัวหิน-ชะอำกว่า 50% เหตุบึ้มซ้ำ จี้กู้ภาพลักษณ์หวั่นยุโรปเมินเที่ยวไฮซีซั่น สมาคมท่องเที่ยวฯออกแถลงการณ์ฮือต้าน

ทีเอชเอภาคตะวันตกเผยนักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกเที่ยวหัวหิน-ชะอำกว่า 50% เหตุบึ้มซ้ำ จี้กู้ภาพลักษณ์หวั่นยุโรปเมินเที่ยวไฮซีซั่น สมาคมท่องเที่ยวฯออกแถลงการณ์ฮือต้าน

นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) ภาคตะวันตก กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการระเบิดบริเวณหน้าหอนาฬิกา ตลาดหัวหิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยที่เตรียมเดินทางพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันแม่ ระหว่างวันที่ 14-14 ส.ค.นี้ ทยอยยกเลิกโรงแรมห้องพักกว่า 50% เนื่องจากไม่เชื่อมั่นด้านความปลอดภัย เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำต่อเนื่อง ประกอบกับสมาคมฯได้แจ้งให้สมาชิกเร่งสื่อสารกับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันความชุลมุนกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่ เพราะมีการปิดกั้นการจราจร เพื่อเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงเร่งคลี่คลายถึงสาเหตุการเกิดเหตุระเบิดอย่างรวดเร็ว ชี้แจงให้คนไทยและต่างชาติเข้าใจในทิศทางเดียวกัน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพื้นที่หัวหิน จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยว เพราะภาพลักษณ์หัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก  โดยเฉพาะตลาดยุโรป   รัฐบาล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องเร่งกู้ภาพลักษณ์กลับมาก่อนที่ฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซัน) จะมาถึง เพราะเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวยุโรปทยอยการจองล่วงหน้าเข้ามา หากไม่มีความชัดเจนเชื่อว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวปลายปีอย่างแน่นอน

นายภูริต มาศวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งควบคุมบริหารจัดการควบคุมการนำเสนอข่าวต่างประเทศที่แพร่สะพัดออกไป ให้ถูกต้องและยุติธรรมกับประเทศไทย เพราะบางสถานีนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง สร้างความเสียหาให้กับประเทศไทย ทั้งๆที่ปัจจุบันเหตุการณ์เกิดระเบิดทุกประเทสทั่วโลกมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเข้าใจและเคยชิน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวแถบยุโรป

“ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าภูเก็ตยังไม่มีการยกเลิก แต่ต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงนี้สักพัก ว่าตลาดไฮซีซั่นที่กำลังมาถึง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตลาดยุโรป จะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นตลาดเอเชีย โอเชเนียและอาเวียน ซึ่งมีความเข้าใจประเทศไทย"นายภูริต กล่าว

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช รองประธานด้านการตลาด สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) กล่าวว่า ในวันที่ 13 ส.ค. สมาคมที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว 24 สมาคม เช่น สมาคมการขนส่ง สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน.) จะออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของคนในวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ใน 5 เรื่องหลัก ได้แก่ 1 แถลงข่าวแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุกาณ์ระเบิดบาดเจ็บและเสียชีวิต 2 ประณามและเรียกร้องให้ผู้ที่ก่อเหตุหยุดการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยและเศรษฐกิจของประเทศ 3 เรียกร้องให้คนไทยในทุกชุมชนร่วมกันสอดส่องดูแลพื้นที่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระหวังการเกิดเหตุและร่วมดูแลนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ 4 แนวทางการดูแลและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และ 5 การประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับภาคการของประเทศไทย ที่กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนพร้อมปลุกกระแสให้สังคมร่วมเฝ้าระวัง