posttoday

ยันผู้ผลิตไม่ขึ้นราคาน้ำอัดลม

28 กรกฎาคม 2559

กรมการค้าภายในยันผู้ผลิตน้ำอัดลม 3 เจ้า ยังไม่มีการขึ้นราคา คาดสายส่งฉวยโอกาสขึ้นราคามากกว่า

กรมการค้าภายในยันผู้ผลิตน้ำอัดลม 3 เจ้า ยังไม่มีการขึ้นราคา คาดสายส่งฉวยโอกาสขึ้นราคามากกว่า

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยกรณีที่ร้านค้าร้องเรียนมายังกระทรวงพาณิชย์ว่าผู้ผลิตน้ำอัดลมรายหนึ่งได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายน้ำอัดลมขวดแก้วและน้ำอัดลมกระป๋อง 2 บาท/ขวด/กระป๋อง ว่า จากการสอบถามผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ทั้ง 3 ราย ต่างยืนยันว่าผู้ผลิตยังไม่มีการแจ้งปรับเพิ่มราคาขายน้ำอัดลมแต่อย่างใด ส่วนที่มีการระบุว่าสาเหตุที่ผู้ผลิตต้องปรับเพิ่มราคาน้ำอัดลม เพราะราคาน้ำตาลแพงขึ้น และกระทรวงการคลังเตรียมปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไม่ใช่เหตุผลที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตสามารถซื้อน้ำตาลได้ถูกกว่าราคาที่ผู้บริโภคซื้อ และขณะนี้ยังไม่มีการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตน้ำอัดลมทั้ง 3 ราย เข้าหารือกับกรมเพื่อขอปรับขึ้นราคา หากกระทรวงการคลังขึ้นภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ซึ่งกรม ได้ชี้แจงว่า ต้องรอให้ปรับขึ้นภาษีก่อนจึงจะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2556 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตได้แจ้งขอปรับราคาน้ำอัดลมกระป๋อง โดยปรับลดขนาดจาก 325 มิลลิลิตร (มล.)/กระป๋อง ราคากระป๋องละ 15 บาท เป็นขนาด 245 มล./กระป๋อง ราคากระป๋อง 12 บาท และขนาด 240 มล./กระป๋อง ราคากระป๋องละ 10 บาท เฉพาะน้ำส้มอัดลม ซึ่งผู้ผลิตให้เหตุผลว่าเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

“ทั้ง 3 บริษัทยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมทั้งขวดแก้วและแบบกระป๋อง ส่วนที่ร้านค้าร้องเรียนว่ามีการขอปรับขึ้นราคานั้น เป็นไปได้ว่ามาจากการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาของสายส่งเอง และบริษัทแม่ก็ไม่ทราบเรื่องเลย เนื่องจากระบบสายส่งน้ำอัดลมปัจจุบันมีทั้งแบบที่ส่งจากบริษัทแม่ และแบบที่ส่งโดยตัวแทน ซึ่งกรมจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง ถ้าสายส่งฉวยโอกาสขึ้นราคาเอง จะมีความผิดตามกฎหมายราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ” น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

สำหรับสินค้าประเภทน้ำอัดลม เป็นสินค้าที่กรมการค้าภายในติดตามดูแลสถานการณ์ราคา และการค้าอย่างต่อเนื่องเป็นรายปักษ์หรือทุก 15 วัน เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค ส่วนการจะปรับขึ้นราคา กรมได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตแจ้งมายังกรมล่วงหน้า 15 วัน หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมก็จะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาขายได้ แต่หากผู้บริโภคหรือร้านค้าพบพฤติกรรมสายส่งฉวยโอกาสก็แจ้งได้ที่สายด่วน 1569