posttoday

เซ็นทรัลทุ่มมิกซ์ยูสหมื่นล้าน

26 กรกฎาคม 2559

เซ็นทรัลพลิกแผนลุยมิกซ์ยูสโคราช จากเดิมทำแค่ศูนย์การค้าอย่างเดียว หลังพบศักยภาพสูง

เซ็นทรัลพลิกแผนลุยมิกซ์ยูสโคราช จากเดิมทำแค่ศูนย์การค้าอย่างเดียว หลังพบศักยภาพสูง

นางวัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการเปลี่ยนทำเลลงทุนใน จ.นครราชสีมา จากเดิมเมื่อปี 2 ปีที่ผ่านมาประกาศไว้ว่าจะทำธุรกิจศูนย์การค้าบนพื้นที่ 52 ไร่ ของถนนวงแหวนรอบเมือง ภายใต้งบลงทุน 7,000 ล้านบาท โดยเปลี่ยนเป็นการลงทุนโครงการมิกซ์ยูส บนพื้นที่ 65 ไร่ ของถนนมิตรภาพ เนื่องจากทำเลดังกล่าวมีศักยภาพที่สูงกว่า เพราะอยู่ใจกลางเมือง

สำหรับโครงการมิกซ์ยูส ใน จ.นคร ราชสีมา ประกอบด้วย ศูนย์การค้า โรงแรม คอนเวนชั่นฮอลล์ คอนโดมิเนียม ตลาดไลฟ์สไตล์เอาต์ดอร์ และสวนสาธารณะ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเฉพาะแค่ตัวศูนย์ การค้าก็ใช้งบลงทุนไปประมาณ 9,300 ล้านบาท

“เดิมทีเราจะทำโครงการที่ จ.นครราชสีมา เฉพาะแค่ศูนย์การค้าเท่านั้น แต่หลังจากได้ที่ดินในทำเลที่มีศักยภาพดีกว่าเดิม และมีขนาดที่ใหญ่กว่าบริษัทจะหันมาลุยโครงการในที่ดินแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นโครงการที่ใหญ่กว่าเดิม เพราะเป็นโครงการมิกซ์ยูสมีทั้งโรงแรม คอมโดมิเนียม คอนเวนชั่นฮอลล์ และอื่นๆ ไว้คอยบริการลูกค้า” นางวัลยา กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะหันมาลุยโครงการบนที่ดินผืนใหม่ บริษัทก็ไม่มีแผนที่จะขายที่ดินผืนเดิม เนื่องจาก จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสามารถนำที่ดินมาพัฒนาโครงการในอนาคตได้ เพราะในอนาคต จ.นครราชสีมา จะกลายเป็นศูนย์กลางในการเดินทางและการขนส่ง เนื่องจากจะมีทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โครงการรถไฟทางคู่มาบกะเบา จ.สระบุรี-ชุมทางจิระ จ.นครราชสีมา มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-ปากช่อง นครราชสีมา และถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา 

ทั้งนี้ ในส่วนของการก่อสร้างบริษัทจะแบ่งออกเป็น 3 เฟส โดยเฟสแรกจะเป็นในส่วนของการก่อสร้างศูนย์การค้า ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 15% หลังจากเปิดให้บริการในส่วนของศูนย์การค้าช่วงประมาณไตรมาส 3 ปี 2560 ก็จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเฟสต่อไป ส่วนจะเป็นโรงแรมหรือคอนโดมิเนียมนั้น คงต้องรอดูความเหมาะสมของสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้น

นางวัลยา กล่าวอีกว่า จุดเด่นของตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา จะเป็นในด้านของสถาปัตยกรรมที่จะมีการผสานเอกลักษณ์ประจำภาคอีสานกับความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยการใช้ดอกสะเลเต หรือมหาหงส์ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำ จ.นครราชสีมา ตกแต่งเป็นสถาปัตยกรรมภายนอก ส่วนภายในก็จะมีการตกแต่งในธีม ซีซั่น ออฟ ไลฟ์ หรือ 5 ฤดูกาลภาคอีสาน ประกอบด้วย โซนสปริง โซนซัมเมอร์ โซนเรสฟอร์เรสต์ โซนออทัมน์  และโซนวินเทอร์

นอกจากนี้ ยังมีการดึงธุรกิจในเครือที่มีศักยภาพ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ท็อปส์ซูเปอร์สโตร์ บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย และออฟฟิศเมท รวมถึงการจับมือร่วมกับบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น นำโรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ เข้ามาเปิดให้บริการ ส่วนพื้นที่ภายนอกก็จะมีพื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ อีกประมาณ 5,000 ตร.ม. ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ปี 2560 คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นคน และถึงจุดคุ้มทุนใน 7 ปี

ขณะที่ศูนย์การค้าใหม่ที่จะเปิดในครึ่งปีหลังนี้ คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช ส่วนที่ปรับปรุงและเปิดปีนี้ คือ บางนา ปิ่นเกล้า และพัทยา ที่เปลี่ยนแบรนด์เซ็นเตอร์เป็นพลาซา