posttoday

สคบ.เอาจริง! สอบผู้ค้าออนไลน์หลอกผู้บริโภค

11 กรกฎาคม 2559

สคบ.จับมือเอ็ตด้าตรวจสอบค้าออนไลน์ไม่จดทะเบียน เน้นกลุ่มเจ้าของแบรนด์สินค้า ขู่โทษหนักปรับหลักแสน

สคบ.จับมือเอ็ตด้าตรวจสอบค้าออนไลน์ไม่จดทะเบียน เน้นกลุ่มเจ้าของแบรนด์สินค้า ขู่โทษหนักปรับหลักแสน

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือเอ็ตด้า ให้ช่วยตรวจสอบการโฆษณา รวมถึงการขายสินค้าและบริการผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ในประเทศไทย ว่าผู้ที่โฆษณาและขายสินค้าทั้งหมดได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องหรือไม่ ทั้งการจดทะเบียนการค้าและจดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง

ทั้งนี้ หากตรวจสอบ พบว่า ผู้ประกอบการรายใดไม่ได้จดทะเบียนทั้งสองประเภทถือว่ามีความผิด และต้องได้รับโทษตามกฎหมายทันที โดยปรับสูงสุด 1 แสนบาท และคิดเป็นรายวันอีกวันละ 1 หมื่นบาท

นายอำพล กล่าวว่า กลุ่มสินค้าและบริการที่เข้าข่ายการตรวจสอบจะเน้นสินค้าที่มีแบรนด์ มียี่ห้อเป็นของตัวเอง เพราะถือว่าได้ทำธุรกิจจริง ต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริโภค เพราะจะได้รู้แหล่งที่มาของสินค้าอย่างชัดเจน เวลาตรวจสอบจะทำได้ง่าย ส่วนกลุ่มที่ขายสินค้ามือสอง หรือขายสินค้าต่อไม่ได้สร้างแบรนด์ของตัวเอง กลุ่มนี้จะได้รับการยกเว้น

“ตอนนี้การซื้อขายสินค้าและโฆษณาทางออนไลน์มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ สคบ.เพียงหน่วยงานเดียวตรวจสอบคงทำได้จำกัด จึงต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยดูแลไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงภายหลัง”นายอำพล กล่าว

จากข้อมูลของ สคบ. ในปี 2558 มีผู้ได้รับผลกระทบจากการซื้อสินค้าและบริการรวม 7,118 ราย มีสินค้าและบริการทางออนไลน์ถูกหลอกลวงเพิ่มขึ้น