posttoday

"ทัวร์ยุโรป"ลดสู้ถูกกว่าไปญี่ปุ่น

10 กรกฎาคม 2559

ทัวร์ยุโรปตัดราคาขายแพ็กเกจเริ่ม 3.4 หมื่นบาท ต่ำกว่าไปญี่ปุ่นหวังย้ำจุดขายใครก็ไปเที่ยวยุโรปได้

ทัวร์ยุโรปตัดราคาขายแพ็กเกจเริ่ม 3.4 หมื่นบาท ต่ำกว่าไปญี่ปุ่นหวังย้ำจุดขายใครก็ไปเที่ยวยุโรปได้

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันสไมล์ฮอลิเดย์ เปิดเผยว่า บริษัทจะชูทัวร์ยุโรปราคาพิเศษเป็นจุดขาย โดยเริ่มต้นกว่า 3.4 หมื่นบาท สำหรับไปเที่ยวประเทศเดียว เช่น ฝรั่งเศส ออสเตรีย อิตาลี รัสเซีย ถูกกว่าทัวร์ญี่ปุ่นบางรายการที่ราคา 3.5-3.6 หมื่นบาท ในงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก วันที่ 14-17 ก.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะต้องการโปรโมทให้คนไทยเห็นว่าใครก็เที่ยวยุโรปได้ คาดผู้บริโภคตอบรับสูง เนื่องจากปกติราคาในงานเป็นส่วนสำคัญทำให้ผู้เดินงานท่องเที่ยวตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ การที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปไม่ได้ทำให้ราคาทัวร์ลดลงไปกว่านี้แล้ว เพราะได้ตกลงราคากับปลายทางไว้ก่อนมีประเด็นนี้ และทัวร์ต้องแบกรับความเสี่ยงค่าเงินผันผวนในอนาคต โดยขณะนี้เพิ่งเป็นช่วงหลังอังกฤษทำประชามติไม่นาน ช่วงแรกคนอาจกังวล ตกใจทำให้ค่าเงินอ่อนลง แต่ต้องรอดูต่อว่ามีปัจจัยใดช่วยให้เศรษฐกิจยุโรปเติบโตได้จนทำให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นหรือไม่

“เมื่อค่าเงินยูโรอ่อนลงก็เป็นผลดีกับทัวร์ เพราะได้ต้นทุนค่าเงินที่จะไปจ่ายปลายทางได้ถูกลง แต่เมื่อไหร่ที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น ทัวร์ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงจากต้นทุนค่าเงินที่ไปจ่ายปลายทางแพงขึ้นเช่นกัน”

นายกฤชณัฐ กล่าวว่า ราคาทัวร์ยุโรปที่ถูกลงจะทำให้คนไทยที่กำลังมองหาโปรแกรมเที่ยวต่างประเทศอยู่หันมาสนใจเลือกยุโรปมากขึ้น ส่วนทัวร์ญี่ปุ่นน่าจะเริ่มขายได้แผ่วลงแล้ว เพราะค่าเงินเยนจากต้นปีอยู่ที่ 29 บาท/100 เยน ปัจจุบัน 34-35 บาท/100 เยน ทำให้คนไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องใช้จ่ายแพงขึ้น

สำหรับบริษัทตั้งเป้ายอดขายทัวร์ครึ่งปีหลังโต 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยหลังงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก ช่วงที่เหลือของปีนี้จะออกอีก 2 งาน เพื่อให้ลูกค้ารับทราบโปรแกรมทัวร์ โดยลูกค้าบางส่วนอาจไม่ได้ตัดสินใจซื้อทัวร์ในงานทันที แต่ติดต่อบริษัทซื้อทัวร์หลังจบงานแล้ว

นายโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ กล่าวว่า เมื่ออังกฤษออกจากสหภาพยุโรปมีผลเชิงจิตวิทยาทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง ก็มีโอกาสที่คนไทยอยากไปเที่ยวยุโรปมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าเงินในมือที่จะใช้จ่ายได้มากขึ้น ส่วนญี่ปุ่นค่าเงินเยนแพงขึ้นมา 15% เทียบต้นปี ทำให้การขายทัวร์และตั๋วเจอาร์ พาส ที่ใช้เดินทางในญี่ปุ่นชะลอตัว

ภาพ...เอเอฟพี