posttoday

ลอว์สันทุ่ม 2 พันล้านผุด 500 สาขาร้านสะดวกซื้อสไตล์ญี่ปุ่น

07 กรกฎาคม 2559

ลอว์สัน อิงค์ฯ สยายปีกสะดวกซื้อเอเชีย บุกไทย วาดแผน 5 ปี เท 2,000 ล้าน เปิด 500 สาขา

ลอว์สัน อิงค์ฯ สยายปีกสะดวกซื้อเอเชีย บุกไทย วาดแผน 5 ปี เท 2,000 ล้าน เปิด 500 สาขา

นายซะดะโนบุ ทาเคะมาสุ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานปฏิบัติการ บริษัท ลอว์สัน อิงค์ เจแปน เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทหลังจากเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ได้วางแผนระยะ 3-5 ปี จะขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อนอกเหนือจากญี่ปุ่นให้ครบ 3,000 สาขาใน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ฮาวาย ฟิลิปปินส์ และไทยที่วางเป้าหมายเปิดในปี 2563 ให้ครบ 500 สาขา โดยปีนี้คาดเปิดครบ 98 สาขา จากปัจจุบันมี 60 สาขา

สำหรับอีก 400 สาขาที่เหลือ จะเป็นการลงทุนเองระหว่างบริษัท ลอว์สัน กับสหพัฒน์ทั้งหมด คาดว่าใช้งบลงทุน 2,000 ล้านบาท หรือราว 5 ล้านบาท/สาขา เนื่องจากวางแผนเปิดขายแฟรนไชส์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบ

ขณะที่แผนขยายสาขาลอว์สันในญี่ปุ่นภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเปิดเพิ่มจาก 1.3 หมื่นสาขา เป็น 1.5 หมื่นสาขา

ทั้งนี้ กลยุทธ์ตลาดร้านสะดวกซื้อในไทย ลอว์สัน 108 จะไม่ใช่แค่เป็นร้านสะดวกซื้อ แต่เป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะใช้อาหารสไตล์ญี่ปุ่นเป็นแม่เหล็กสำคัญในการทำตลาด โดยทุกสาขาต้องมีครัวกลางเพื่อทำอาหารปรุงสดบริการลูกค้า และในอนาคตจะนำโมเดลจากญี่ปุ่นมาเปิดโซนขายยาและสินค้าเพื่อสุขภาพ เพื่อรองรับกับการเกิดสังคมผู้สูงอายุในไทยที่จะเกิดขึ้นเหมือนญี่ปุ่น

“หากพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยใส่ใจสุขภาพ บริษัทก็มีแผนแตกเซ็กเมนต์มาสู่การเปิดร้านสะดวกซื้อเนเชอรัล ลอว์สัน ซึ่งจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม รวมทั้งเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่ลอว์สันเป็นผู้พัฒนาเอง เน้นตอบโจทย์เพื่อสุขภาพ ใช้ปริมาณน้ำตาลน้อย โดยสินค้าดังกล่าวในญี่ปุ่นมีสัดส่วนเพิ่มจาก 2556 จาก 6% เป็น 20% ปี 2558”

นายซะดะโนบุ กล่าวว่า ไทยกำลังจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุและขนาดครอบครัวเล็กลง ร้านสะดวกซื้อจะเป็นค้าปลีกที่ตอบโจทย์กับกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งช่องทางอี-คอมเมิร์ซ สวนทางกับห้างและไฮเปอร์มาร์เก็ตที่การขยายตัวลดลงนับตั้งแต่ปี 2540 เหมือนเช่นญี่ปุ่นที่ทยอยปิดกิจการ โดยพบว่าประชากรผู้สูงอายุญี่ปุ่น 71 ล้านคน ซึ่งบริษัทมีบริการทั้งวัดมวลกระดูก และส่งสินค้าให้กับลูกค้า     

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการ บริษัท สห ลอว์สัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อลอว์สัน 108 กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมลงทุนสร้างคลังสินค้าเพื่อรองรับกับการขยายสาขาครอบคลุม 500 สาขา ที่ในปีหน้าจะเปิดเพิ่ม 100 สาขา ขนาดพื้นที่ 100-120 ตร.ม. โดยกลุ่มอาหารขณะนี้สัดส่วน 70% ในอนาคตจะปรับเพิ่มเป็น 80% เน้นพัฒนาอาหารและขนมสไตล์ญี่ปุ่นเพิ่มจากสัดส่วน 30% เป็น 50% เพราะเป็นสินค้าที่โดดเด่นไม่เหมือนคู่แข่ง

“เป้าหมายบริษัทต้องการขึ้นเป็นอันดับ 2 แทนที่แฟมิลี่มาร์ท ขณะนี้ได้นำไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ โดนัท และอาหารญี่ปุ่นตามเทศกาลนำเสนอ อีกทั้งเตรียมนำเข้ากลุ่มอาหารและขนมจากญี่ปุ่นนำเข้ามาจำหน่าย เพราะลอว์สันไม่ใช่แมสคอนวีเนียนส์ แต่มุ่งตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นร้านสะดวกซื้อสไตล์ญี่ปุ่น ส่วนการเปิดร้านเนเชอรัล ลอว์สัน ต้องให้ผู้บริโภครับรู้แบรนด์ลอว์สัน 108 ก่อน ถึงจะแตกเซ็กเมนต์ที่่เป็นนิชมาร์เก็ต” นายเวทิต กล่าว

ปัจจุบันการแข่งขันร้านสะดวกซื้อในไทยถือว่ามีความรุนแรง บริษัทจึงจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าที่หลากหลาย ส่วนอี-คอมเมิร์ซนั้นจะพัฒนาในขั้นต่อไป ขณะที่รายได้ทั้งปีตั้งเป้าเกือบ 140 ล้านบาท โต 15% เท่ากับปีที่ผ่านมา หรือมียอดขาย 4.7 หมื่นบาท/สาขา/วัน