posttoday

"ทูมอโรว์แลนด์" เทศกาลดนตรีEDMยักษ์ของโลกสนจัดในไทย

29 มิถุนายน 2559

ชงไทยจัดเทศกาลดนตรีระดับโลกหนุนท่องเที่ยวโต ชี้ "ทูมอโรว์แลนด์" สนใจอยากจัดในไทย

ชงไทยจัดเทศกาลดนตรีระดับโลกหนุนท่องเที่ยวโต ชี้ "ทูมอโรว์แลนด์" สนใจอยากจัดในไทย

นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับการจัดอีเวนต์บันเทิงระดับโลกมากขึ้น เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวขยายตัวจากการชมดนตรีและความบันเทิง (ทราเวลเทนเมนต์) เพราะหากขายเพียงหาดทราย ชายทะเล ภูเขา ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ต่างจากที่ประเทศอื่นมี

ทั้งนี้ เบื้องต้นทูมอโรว์แลนด์ เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สนใจอยากมาจัดการแสดงในเมืองไทย หากไทยสามารถหาสถานที่และดึงงานนี้มาจัดได้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อีกมหาศาล

ขณะที่บริษัทนำเที่ยวก็สามารถทำตลาดจัดแพ็กเกจดึงคนมาชมเทศกาลคอนเสิร์ตระดับโลกพร้อมเที่ยวไทยได้ อย่างไรก็ตามหากจะจัดงานลักษณะนี้รัฐบาลไทยต้องช่วยส่งเสริมให้เข้ามาด้วยเพราะเป็นงานใหญ่มาก เชื่อว่าเอกชนยินดีช่วยสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว

“ทูมอโรว์แลนด์อยากมาจัดในไทย หากจะดึงมาจัดได้ ไทยก็ต้องมีสถานที่ที่รองรับคนได้ 4.5 แสนคน อีกทั้งต้องเตรียมพร้อมเรื่องการอำนวยความสะดวกให้คนเดินทางมาดูคอนเสิร์ตเข้าประเทศ เพราะที่ผ่านมารูปแบบการจัดคอนเสิร์ตของทูมอโรว์แลนด์ หากจัดที่ใด จะใช้ริสต์แบนด์เพียง 1 ชิ้นใช้ดำเนินการทุกอย่างแทนหนังสือเดินทางเลย อย่างไรก็ตามก็มีประเทศอื่นที่อยากได้งานทูมอโรว์แลนด์ไปจัด เช่น จีนและญี่ปุ่น” นายชาตรี กล่าว

นายชาตรี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทเคยทำแพ็กเกจพาคนไทยไปชมคอนเสิร์ตระดับโลกในต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นคอนเสิร์ตที่จัดในทวีปยุโรป ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้นวงดนตรีใดมีชื่อเสียงมาก หากวงดนตรีนั้นจัดคอนเสิร์ตก็จะได้รับความสนใจที่มีคนไทยอยากไป ส่วนคอนเสิร์ตเกาหลี บริษัทคงไม่ได้จับตลาดนี้ เนื่องจากการไปเกาหลีใต้ทำได้ง่าย

ด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) กำลังศึกษาแนวทางดึงงานทูมอโรว์แลนด์มาจัดในไทย ส่วนการหาอีเวนต์ระดับโลกอื่นๆ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มองว่า การจัดอีเวนต์ด้านกีฬาน่าจะเป็นอีกทางที่สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวได้ โดยกำลังพิจารณาใช้งบประมาณของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) 100 ล้านบาท ส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติในไทยอยู่

นอกจากนี้ เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทูมอโรว์แลนด์ จัดครั้งแรกเดือน ส.ค. 2548 ที่เมืองบูม ประเทศเบลเยียม 1 วัน ผู้ชม 9,000 คน จากนั้นจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเท่าตัวในปีถัดไปจนต้องเพิ่มวันจัดงาน จนถึงปี 2557 เพิ่มวันจัดเป็น 6 วัน ผู้ชม 3.6 แสนคน ส่วนปี 2558 จัดงาน 3 วัน ผู้ชม 1.8 แสนคน ขณะที่ปี 2559 ก็จัดงาน 3 วัน ประเมินผู้ชมไว้ 1.8 แสนคน

บรรยากาศเทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทูมอโรว์แลนด์ในปีนี้

ภาพจาก www.tomorrowland.com