posttoday

แนะไทยยืดเวลาเกษียณอายุ

29 มิถุนายน 2559

ชี้ไทยเกษียณอายุทำงานเร็วเทียบทั่วโลก หนุนขยายเวลาเกษียณช่วยดันเศรษฐกิจโตไกลขึ้น

ชี้ไทยเกษียณอายุทำงานเร็วเทียบทั่วโลก หนุนขยายเวลาเกษียณช่วยดันเศรษฐกิจโตไกลขึ้น

น.ส.มาร่า สวอน รองกรรมการผู้จัดการ ด้านกลยุทธ์ระดับโลกและผู้เชี่ยวชาญพิเศษ บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประจำสำนักงานใหญ่ สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การเกษียณอายุการทำงานของคนไทยที่อายุ 60 ปี ถือว่าเป็นการเกษียณในช่วงอายุที่น้อยมากเมื่อเทียบกับทั่วโลก โดยยุโรปจะเกษียณอายุกันที่ 65 ปี ขณะที่บางประเทศ เช่น สวีเดน ขยายการเกษียณอายุไปถึง 67 ปี เนื่องจากหลังเกษียณอายุรัฐบาลในยุโรปจะต้องรับภาระจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้สูงวัย ดังนั้นหากเกษียณเร็วจะมีภาระมาก ประกอบกับหากกำหนดเวลาเกษียณอายุช้าลงจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตได้ไกลขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าไทยควรดึงคนในวัยเกษียณมาทำงานให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันไทยมีปัญหาแรงงานโตไม่ทันการขยายตัวของเศรษฐกิจ ส่วนกรณีรัฐบาลไทยมีแนวคิดออกมาตรการลดหย่อนภาษีแก่บริษัทที่จ้างแรงงานสูงวัย มองว่าเป็นการเดินมาถูกทางแล้ว โดยสิ่งจูงใจที่จะทำให้แรงงานวัยเกษียณทำงานก็ไม่ได้แตกต่างจากวัยหนุ่มสาว คือ ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน ทั้งเรื่องเวลา สถานที่ และอื่นๆ

น.ส.มาร่า กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มองค์กรในตลาดโลกมองหาแรงงานโดยมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งด้านอายุ หรือทักษะ โดยจะเน้นการดึงความสามารถของคนนั้นมาใช้ให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะดึงคนนั้นเข้ามาทำงาน และสิ่งสำคัญที่องค์กรมองหาคือ หาคนที่มีความสามารถเรียนรู้ต่อยอดได้ไม่ใช่แค่คนเก่ง ขณะที่แรงงานมีจำนวนน้อยลง ทำให้องค์กรต้องพยายามดึงผู้หญิงมาทำงานมากขึ้นเพื่อลดความไม่เท่าเทียมด้านเพศลง เช่น ให้ผู้หญิงทำงานพาร์ตไทม์เพื่อให้สามารถเลี้ยงลูกได้ด้วย

ขณะเดียวกัน หากไม่ดึงแรงงานหญิงเข้ามาทำงาน ก็จะประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนแรงงานได้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยน จำนวนผู้หญิงมากขึ้น จะเห็นได้ว่าสัดส่วนผู้หญิงที่จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปัจจุบันมีสัดส่นมากกว่าผู้ชายถึงเท่าตัว ต่างจากกว่า 40 ปีก่อนที่จำนวนผู้ชายจบการศึกษาระดับอุดมศึกษามากกว่าผู้หญิง

"ได้ทำสำรวจกลุ่มมิลเลนเนียล (วัยทำงานอายุ อายุ 27-36 ปี) โดยถามว่าจะทำงานได้นานแค่ไหน คนเอเชียส่วนใหญ่จะบอกว่า สามารถทำงานได้จนกว่าจะเสียชีวิต โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นมีสัดส่วนสูงมากที่ตอบเช่นนี้" น.ส.มาร่า กล่าว

ด้าน นายไซมอน แมททิวส์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แถบตะวันออกกลาง และเวียดนาม บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าวว่า การที่คนไทยเกษียณเร็วก็จะมีปัญหาภายหลังเกษียณ เพราะในไทยไม่มีสวัสดิการเงินชดเชยให้หลังเกษียณที่ดีเหมือนยุโรป

น.ส.สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้ลูกค้าองค์กรหลายแห่งเตรียมการวางแผนบุคลากร โดยเฉพาะการทำโปรแกรมรองรับกลุ่มแรงงานเกษียณอายุ ส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้แรงงานที่เกษียณอายุไปแล้วในวัย 60 ปี เข้ามาเป็นกรรมการหรือที่ปรึกษาของบริษัทต่อ เพราะสิ่งที่องค์กรต้องทำคือวางแผนการเรียนรู้โอนถ่ายงานไปให้คนอีกรุ่นรับช่วงต่อให้มีประสิทธิภาพ