posttoday

เปิดกลยุทธ์โรงแรมไทยเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน

26 พฤษภาคม 2559

นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เวลานี้ประเทศไหนๆ ต่างก็ต้องการนักท่องเที่ยวจีนเพื่อไปสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เวลานี้ประเทศไหนๆ ต่างก็ต้องการนักท่องเที่ยวจีนเพื่อไปสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ รวมถึงไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของนักท่องเที่ยวจีนมีความแตกต่างจากนักท่องเที่ยวทางฝั่งยุโรปที่เคยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักเดินทางทั่วโลกมาช้านาน โดยนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเพิ่งเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก ดังนั้นจึงต้องให้เวลากลุ่มนี้ในการปรับตัวให้เข้ากับประเทศต่างๆ ที่เดินทางไป

จากข้อมูลของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือพาต้า ระบุว่า จำนวนคนจีนที่เดินทางเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 102 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มเป็นมากกว่า 150 ล้านคนในปี 2563 โดยแค่ตลาดจีนตลาดเดียวสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 23% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในเอเชียแปซิฟิกที่คาดว่าจะมีจำนวน 657 ล้านคน เพิ่มจากปี 2558 ที่มี 538 ล้านคน ขณะเดียวกันยอดใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกที่มาจากคนจีนปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.49 ล้านล้านบาท จะเพิ่มเป็นมากกว่า 8.05 ล้านล้านบาท ในปี 2563

ด้านองค์กรการท่องเที่ยวโลก หรือ ยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอ ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวผู้นำของโลกที่มียอดการเติบโตสองหลักคือมากกว่า 10% ต่อเนื่องมาจากตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการเติบโตของนักท่องเที่ยวจีนนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากกับประเทศญี่ปุ่น ไทย รวมถึงประเทศอื่นในอาเซียน อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ และประเทศแถบยุโรปเช่นกัน

สมชัย รัตนโอภาส กรรมการผู้จัดการ โรงแรมเอ-วัน กรุงเทพ และพัทยา เปิดเผยว่า โรงแรมที่ต้องการรองรับตลาดนักท่องเที่ยวจีน จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เช่น มีป้ายให้คำแนะนำหรือเตือนเป็นภาษาจีนกับนักท่องเที่ยวจีนในห้องอาหารว่า ไม่ต้องแย่งกัน หรือรับประทานไม่หมดจะต้องเสียค่าปรับ นอกจากนี้ ต้องแจ้งกฎเกณฑ์ที่โรงแรมให้นักท่องเที่ยวทำได้หรือไม่ได้ให้มัคคุเทศก์ (ไกด์) ไปบอกกับนักท่องเที่ยวจีนที่ดูแลด้วยอีกทาง

"แต่ก่อนนักท่องเที่ยวจีน อาจจะติดการถ่มน้ำลายลงบนพื้นบ้าง แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว เรื่องนี้ไกด์ต้องมีส่วนเตือนนักท่องเที่ยวจีนที่ดูแลด้วย เช่น บอกให้ทราบว่าการถ่มน้ำลายลงบนถนนเป็นเรื่องที่คนไทยถือว่าไม่เหมาะ เมื่อทราบก็จะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้" สมชัย กล่าว

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า แต่ละทำเลที่ตั้งของโรงแรมในเครือจะมีกลุ่มผู้ใช้บริการหลักที่ต่างกัน หากเป็นกรุงเทพฯ และพัทยา ก็จะเป็นชาวอาเซียนมาใช้บริการมาก แต่เบื้องต้นเกือบทุกโรงแรมในเครือจะมีนักท่องเที่ยวจีนติดอันดับ 1 ใน 3 ของชาติที่มาใช้บริการมากที่สุด ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนอาจจะมีบุคลิกตามธรรมชาติเฉพาะตัว แต่ต่อไปนักท่องเที่ยวจีนก็จะปรับตัวได้มากขึ้น เพราะเมื่อได้เดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นก็จะปรับตัวได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

"เราหลีกหนีไม่พ้นนักท่องเที่ยวจีนแน่นอน เพราะจำนวนประชากรที่มีมาก เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวจีนที่มามากเป็นกลุ่มทัวร์ แต่ปัจจุบันเริ่ม เห็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเองมากขึ้น ซึ่งโดยรวมกลุ่มนี้ไม่มีปัญหาอะไร อาจจะมีบ้างสำหรับคนจีนที่มาเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก ทำอะไรอาจจะยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่เดินทางไป แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องคอยให้ความรู้ ให้ คำแนะนำกันไป" ธีระยุทธ กล่าว

เดชา ตั้งสิน รองประธานกรรมการ โรงแรมแม่น้ำ รามาดาพลาซา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมี 2 ส่วน คือ กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงจองมาเที่ยวเอง หรือมาเรื่องธุรกิจ พักโรงแรม 5 ดาว ถือเป็นกลุ่มคุณภาพที่มารยาทเรียบร้อย ส่วนอีกกลุ่มคือ ทัวร์ จะมีหัวหน้าทัวร์คอยกำกับ หากโรงแรมใดรองรับทัวร์จีนก็จะต้องจัดสัดส่วนให้กลุ่มทัวร์จีนแยกออกมา ไม่ปะปนกับใคร เพื่อให้นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มที่มาใช้บริการโรงแรมยังรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนตัว โดยหากเป็นทัวร์จีน ส่วนสำคัญที่จะทำให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตัวได้ตามขอบเขตคือ หัวหน้าทัวร์ที่ต้องคอยดูแล คอยให้คำแนะนำลูกทัวร์ว่าในไทยอะไรที่ทำได้ อะไรทำไม่ได้

"นักท่องเที่ยวจีนเป็นลูกค้าที่ดี เราก็ต้องพัฒนาไปด้วยกัน เหมือนนักท่องเที่ยวฮ่องกง ไต้หวัน แต่ก่อนก็มีลักษณะคล้ายๆ คนจีนที่มาในปัจจุบัน แต่เมื่อไปต่างประเทศมากขึ้นก็พัฒนาจนเป็นนักท่องเที่ยวที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยในปัจจุบันก็ถือว่าดีขึ้นมากแล้วถ้าเทียบสมัยก่อน สิ่งที่ผู้ประกอบการที่จะรับตลาดจีนต้องรู้คือ ต้องเข้าใจว่าธรรมชาติลูกค้าจีนเป็นอย่างไร รู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานที่จะพอโต้ตอบกับคนจีนได้ และเวลามีลูกค้าจีนมามากๆ พร้อมๆ กัน การจัดแบ่งโซนให้นักท่องเที่ยวจีนอยู่เป็นสัดส่วนแยกกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นก็ช่วยได้" เดชา กล่าว

สง่า เรืองวัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัดดี้ กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมย่านถนนข้าวสาร กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนเริ่มมาพักย่านถนนข้าวสารมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มมีป้ายเรื่องที่จำเป็นเป็นภาษาจีนภายในบริเวณนี้ เช่น ป้ายเมนูอาหาร รวมถึงป้ายบอกจุดขึ้นรถบัส รถตู้ไปสนามบิน สำหรับโรงแรมของบัดดี้ กรุ๊ป ก็มีป้ายแนะนำต่างๆ เช่นกัน และยังทำโปรโมชั่นร้าน อาหารร่วมกับบัตรเครดิตของจีน และโปรโมชั่นผ่านแอพพลิเคชั่นของจีนด้วย ซึ่งกระแสตอบรับดีมากทำให้กลายเป็นร้านในย่านถนนข้าวสารที่คนจีนมาใช้บริการมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มองว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาถนนข้าวสารไม่ใช่กลุ่มที่น่าห่วงเรื่องพฤติกรรม เพราะเป็นคนรุ่นใหม่มาเที่ยวเอง กลุ่มนี้รู้เรื่องมารยาทการท่องเที่ยวต่างประเทศดีกว่ากลุ่มที่มากับทัวร์ เพราะเมื่อมาเอง คือ ไม่มีไกด์ ดังนั้นจะพูดภาษาอังกฤษได้ และศึกษาเรื่องต่างๆ มาพอสมควร

เวลานี้นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดที่ทุกประเทศปฏิเสธไม่ได้เสียแล้ว แต่ก็อยู่เฉยๆ รอรับไม่ได้เช่นกัน ควรตั้งหลักบริหารจัดการรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาให้ดี เพื่อรักษาไม่ให้ตลาดอื่นนอกเหนือจากจีนหนีหายไปเช่นกัน