posttoday

อานิสงส์บอลยูโรหนุนค้าปลีก แข่งโปรโมชั่นชิง7,000ล.

25 พฤษภาคม 2559

จากการเก็บข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่มีการวิจัยเม็ดเงินหมุนเวียนในกรุงเทพฯ ช่วง 1 เดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 พบว่า มีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากการเก็บข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่มีการวิจัยเม็ดเงินหมุนเวียนในกรุงเทพฯ ช่วง 1 เดือนที่มีการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 พบว่า มีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการห้างร้านต่างเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้าไปชิงเม็ดเงินดังกล่าว เพราะคาดการณ์กันว่าเม็ดเงินสะพัดจากการซื้อสินค้าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้ น่าจะมีความใกล้เคียงกับการแข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งที่ผ่านมา หรือ 4 ปีก่อน โดยกลุ่มสินค้าบริการที่คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติ ประกอบด้วย สปอร์ตแฟชั่น, อุปกรณ์กีฬา, เครื่องดื่ม, โทรทัศน์ และเครื่องสำอาง

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกที่เล็งเห็นโอกาสทางการตลาด สำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้ ด้วยการออกมาประกาศลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 70% เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงที่มีการแข่งฟุตบอลยูโร

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส การตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ช่วงที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้ บริษัทได้จัดแคมเปญ ช็อป ฟอร์ โกล ขึ้นระหว่างวันที่ 27 พ.ค.-5 มิ.ย. เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการแข่งขัน ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 มิ.ย.-10 ก.ค.นี้ ด้วยการมอบส่วนลดสูงสุด 70% สำหรับสินค้าทุกชั้นทุกแผนก และรับส่วนลดเพิ่มอีก 12.5% สำหรับสมาชิกเอ็มการ์ดที่ใช้คะแนนสะสมเท่ายอดซื้อ

นอกจากนี้ ลูกค้าของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังจะได้รับฟรีตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง เมื่อซื้อสินค้าผ่านบัตรครบ 9 หมื่นบาทขึ้นไป และตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.เป็นต้นไปก็จะมีการจัดแคมเปญย่อย ด้วยการนำสินค้าในกลุ่มสปอร์ตมอลล์มาจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น เสื้อทีมฟุตบอล, ฟุตบอล, รองเท้ากีฬา และเสื้อผ้า ขณะที่แผนกเพาเวอร์มอลล์เองก็มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับทีวีจอใหญ่

วรลักษณ์ กล่าวต่อว่า แม้การจัดแคมเปญดังกล่าวจะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่ก็เชื่อว่าตลอดระยะเวลา 10 วันที่จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย น่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น เห็นได้จากยอดขายสินค้าในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ดังนั้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้จึงน่าจะเป็นช่วงที่ดีของธุรกิจค้าปลีก

เออลินดา เพชรพิสิฐ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้าง เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้ บริษัทได้มีการจัดแคมเปญ "ลุ้นไปปารีส ได้ทั้งเชียร์ ได้ทั้งช็อป" ด้วยการนำสินค้ามาจัดโปรโมชั่นทุบราคาโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นสินค้าหนึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะมียอดขายเติบโตที่ดีในช่วงเวลาดัวกล่าว

ขณะเดียวกัน ยังได้มอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ด้วยการให้สิทธิผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน พร้อมรับสิทธิร่วมลุ้นของรางวัลต่างๆ มากมาย เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป ซึ่งตลอดระยะเวลาที่จัดแคมเปญดังกล่าว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-13 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจ

ด้าน ชุติพร คงเจริญสุข ผู้อำนวยการวางแผนกิจกรรมโปรโมชั่นการตลาด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า บริษัทได้จับมือกับพันธมิตรธุรกิจร่วมกันจัดแคมเปญ "บิ๊กเซฟ ถูกสุดสุดไปเลย" รับฟุตบอลยูโร ด้วยการนำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมมอบสิทธิผ่อน 0% เมื่อซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิต นอกจากนี้ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-6ก.ค. ยังจะได้รับสิทธิร่วมลุ้นของรางวัลพิเศษ เช่น ลูกบอลทองคำ เป็นต้น

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงบอลยูโร 2016 แล้ว ห้างบิ๊กซีฯ ยังมีแผนที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เช่น คูปองส่วนลด ซื้อ 1 แถม 1 และวันเดย์ไพรซ์ เป็นต้น ซึ่งล่าสุดได้จัดแคมเปญ บิ๊กซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซีฟู้ด เฟสติวัล 2016 นำปลาแซลมอนจากประเทศนอร์เวย์มาจำหน่ายในราคาพิเศษ

กุฎาธาร นาควิโรจน์ ที่ปรึกษาบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษด้วยการทำโปรโมชั่นทุกอาทิตย์ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค และถึงแม้ว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะมีปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อ แต่ภาพรวม 4 เดือนแรกของปีบริษัทก็ทำยอดขายได้ดี และเชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว