posttoday

ยุคดิจิทัลอีโคโนมีตำแหน่งงานหด35%

13 พฤษภาคม 2559

ทีดีอาร์ไอ แนะเร่งปรับตัวรับดิจิทัลอีโคโนมี ในอนาคตตำแหน่งงานจะเหลือเพียง 1 ใน 3

ทีดีอาร์ไอ แนะเร่งปรับตัวรับดิจิทัลอีโคโนมี ในอนาคตตำแหน่งงานจะเหลือเพียง 1 ใน 3

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานประชุมวิชาการระหว่างประเทศด้านธุรกิจและอุตสาหกรรม (ICBIR 2016) ตอนหนึ่งว่า ดิจิทัลอีโคโนมี มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนภูมิทัศน์ของธุรกิจสู่ตลาดรูปแบบใหม่ บีบให้อาชีพที่ไม่มีความเกี่ยวข้องต้องเร่งปรับตัว

ทั้งนี้ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรต้องเร่งนำเทคโนโลยีมาเพิ่มผลผลิตให้มีความแม่นยำ ตลอดจนมีคุณภาพเพียงพอที่จะแข่งขันในตลาดส่งออกโลกได้

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีอาชีพเพียง 2 ประเภท คือ อาชีพที่อาศัยระบบไอซีทีทำงานกับอาชีพที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานทั้งหมด สอดคล้องกับสถิติล่าสุดที่คาดการณ์ว่าในอนาคตดิจิทัลอีโคโน
มีจะทำให้ตำแหน่งงานจะเหลือเพียง 1 ใน 3 ของทั้งหมด โดยเฉพาะในไทยตำแหน่งงานจะเหลือเพียง 35% จาก ทั้งหมด ขณะที่มาเลเซียและอินเดียจะเหลือเพียง 40%

นอกจากนี้ อัตราการปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยีของประเทศไทยยังช้ากว่ามาเลเซียถึง 1 เท่าตัว โดยได้คะแนน 4/10 เท่ากับจีนและอินเดีย มาเลเซียได้คะแนนสูงถึง 8/10 เทียบเคียงกับเยอรมนี ขณะที่ กัมพูชาได้คะแนนรั้งท้าย 2/10

“อุปสรรคใหญ่สุดคือการทำงานของรัฐบาลที่ไปไม่ถูกทาง เพราะดิจิทัลอีโคโนมียังไม่ได้ขับเคลื่อนเต็มที่ด้วยเอกชนที่นำเทคโนโลยีและธุรกิจใหม่เข้าตลาด ระบบข้าราชการรองรับก็มีปัญหา เนื่องจากพยายามสร้างกระทรวงใหม่แยกจากกระทรวงไอซีที ทำให้การตัดสินใจช้าไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี” นายสมเกียรติ กล่าว