posttoday

วัสดุก่อสร้างฟื้นหวนโต4%

25 กุมภาพันธ์ 2559

เอสซีจี ยันตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้เติบโต 3-4% ได้โครงการภาครัฐหนุนจากปีก่อนตลาดหด 3%

เอสซีจี ยันตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้เติบโต 3-4% ได้โครงการภาครัฐหนุนจากปีก่อนตลาดหด 3%

นายนิธิ ภัทรโชค ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-ตลาดในประเทศ ธุรกิจเอสซีจีซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดวัสดุก่อสร้างในประเทศปีนี้ คาดว่าจะเติบโตขึ้น 3-4% เนื่องจากกำลังซื้่อของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงการเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคของภาครัฐ ซึ่งจะเห็นการเติบโตที่ชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากปีก่อนตลาดวัสดุก่อสร้างมีมูลค่า 4.5 แสนล้านบาท หดตัวจากปีก่อนหน้า 3% สาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อในตลาดต่างจังหวัดซบเซาเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมากลุ่มวัสดุก่อสร้างของบริษัทมียอดขายในประเทศ 1.15 แสนล้านบาทแบ่งเป็นยอดขายที่มาจากตลาดที่อยู่อาศัยสัดส่วน 50% งานก่อสร้างภาครัฐและสาธารณูปโภค 30% และธุรกิจเชิงพาณิชย์ 20% หากนับรวมยอดขายกลุ่มวัสดุก่อสร้างในต่างประเทศของปีที่ผ่านมามียอดขาย 1.89 แสนล้านบาท โดยคาดว่ากลุ่มวัสดุก่อสร้างปีนี้จะสามารถเติบโตได้เท่ากับตลาดที่ 3-4% 

ด้าน นายธงชัย โสภณ กรรมการผู้จัดการ มาร์เก็ตติ้ง สตรัคเจอรัล บิสซิเนส ธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวว่า ตลาดปูนซีเมนต์ปีที่ผ่านมามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เนื่องจากมีกำลังผลิตสูงมากกว่าความต้องการใช้ภายในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดราคาขายปูนซีเมนต์ลง 7-8% ต่อตัน ซึ่งเป็นราคาขายหน้าโรงงาน และคาดว่าปีนี้ราคาขายอาจจะขยับขึ้นได้เล็กน้อยจากดีมานด์ที่ปรับสูงขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิต 23 ล้านตัน/ปี ขณะที่ตลาดรวมมีกำลังการผลิต 60 ล้านตัน/ปี แต่มีความต้องการใช้จริง 40 ล้านตัน/ปี ซึ่งเอสซีจีมีส่วนแบ่งตลาด 40%

สำหรับในปีนี้กลุ่มวัสดุก่อสร้างของเอสซีจีใช้งบลงทุนรวม 5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวจะเน้นไปที่การเปิดตัวสินค้านวัตกรรมและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) โดยใช้งบวิจัยและพัฒนา 2,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาสินค้า 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มสตรัคเจอรัล บิสซิเนส ได้แก่ ปูนซีเมนต์ คอนกรีต เหล็ก ท่อ 2.กลุ่มเฮาส์ซิ่ง บิสซิเนส ได้แก่ หลังคาและอุปกรณ์หลังคา ฝ้า ผนัง ไม้สังเคราะห์ ฉนวน และผลิตภัณฑ์ตกแต่ง

ขณะที่กลุ่ม 3 กลุ่มเทคโนโลยี แบ่งเป็น 2 แบรนด์ ได้แก่ เอสซีจี บิวดิ้งเทค เช่น ระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูป และเอสซีจี ลิฟวิ่งเทค นวัตกรรมการสร้างที่อยู่อาศัยให้อยู่สบายและประหยัดพลังงาน เช่น ระบบผลิตไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และ 4.กลุ่มโซลูชั่น ได้แก่ เอสซีจี กรีนบิวดิ้ง โซลูชั่น บริการให้คำปรึกษาเรื่องปลูกสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกจากนี้จะเปิดตัวร้านเอสซีจีโฮมโซลูชั่น ร้านวัสุดก่อสร้างทั่วประเทศให้ได้ 50 สาขา จากปัจจุบันมี 35 สาขา พร้อมรุกการขายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ