posttoday

เครื่องไฟฟ้าจีนบุกตลาดไทย หลังแบรนด์ญี่ปุ่นขาลง

22 กุมภาพันธ์ 2559

เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนสบโอกาสแบรนด์ญี่ปุ่นขาลงเร่งขยายตลาด ทีซีแอลเดินหน้าลุยกวาดรายได้ทีวีทะลุ 2,000 ล้าน

เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนสบโอกาสแบรนด์ญี่ปุ่นขาลงเร่งขยายตลาด ทีซีแอลเดินหน้าลุยกวาดรายได้ทีวีทะลุ 2,000 ล้าน

นายทอมมี่ หยาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเลคทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนในประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยมจากคนไทยมากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัจจุบันแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่นอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากถูกเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์เกาหลีเข้ามาตีตลาด ซึ่งจากแนวโน้มที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีชื่อดังจากประเทศจีนได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเกือบครบทุกแบรนด์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสกายเวิร์ท ทีซีแอล ออปโป้ หัวเหว่ย วีโว้ หรือไฮเออร์ ล่าสุดแบรนด์ไฮเซนส์ ซึ่งถือเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังอีกหนึ่งแบรนด์จากประเทศจีนก็มีแผนที่จะนำสินค้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคุยกับห้างเทสโก้ โลตัส เพื่อนำสินค้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และคาดว่าในเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนจะแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอันดับ 2

สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ยังคงเน้นทำตลาดที่สินค้า 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย ทีวี เครื่องปรับอากาศ และโทรศัพท์มือถือ โดยในส่วนของกลุ่มสินค้าทีวีและเครื่องปรับอากาศปัจจุบันทำตลาดภายใต้แบรนด์ทีซีแอล ส่วนกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือทำตลาดภายใต้แบรนด์อัลคาเทล

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การทำธุรกิจอยู่ภายใต้การทำงานของสินค้าแบรนด์เดียวคือ ทีซีแอล บริษัทแม่จากประเทศจีนจึงมีแนวคิดที่จะรีแบรนด์กลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือจากอัลคาเทลให้เป็นแบรนด์ทีซีแอล ที่ซื้อแบรนด์สินค้ามาจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2547 โดยขณะนี้ได้ทยอยเปลี่ยนแบรนด์โทรศัพท์มือถือเป็นทีซีแอลแล้วในหลายประเทศ ส่วนในภูมิภาคอาเซียนจะใช้ประเทศเวียดนามเป็นประเทศแรกในการรีแบรนด์ ขณะที่ประเทศไทยคาดว่าจะสามารถทำได้ในอีก 1-2 ปีนับจากนี้ และภายในปี 2563 จะสามารถสร้างแบรนด์มือถือให้เป็นทีซีแอลได้ครบกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

“ในประเทศจีนทีซีแอลถือเป็นแบรนด์เครื่องไฟฟ้ารายใหญ่ เนื่องจากมีสินค้าเข้าทำตลาดครบทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น หลอดไฟ หรืออื่นๆ การที่เลือกแค่ 3 กลุ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่คนไทยให้ความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มทีวีเห็นได้จากส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายทอมมี่ กล่าว

สำหรับแผนการทำตลาดกลุ่มสินค้าทีวีในปีนี้ บริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีไม่ต่ำกว่า 20 รายการ ขณะนี้เดียวกันจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายรวมทั้งการทำประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ การสนับสนุนกีฬา และการโฆษณาทีวี เพื่อสร้างแบรนด์ทีซีแอลให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1,600 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดจาก 9% เป็น 10% และในปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้ในกลุ่มสินค้าทีวีเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท ส่วนภาพรวมรายได้ในประเทศไทยจากการทำตลาดสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม ในปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นทีวี 60% เครื่องปรับอากาศ 20% และโทรศัพท์มือถือ 20%