posttoday

บินไทยฟื้นไฟลต์มอสโก เพิ่มความถี่เป็น70เที่ยว

17 กุมภาพันธ์ 2559

การบินไทยฟื้นเที่ยวบินกรุงเทพฯ-มอสโก ครม.ไฟเขียวเพิ่มความถี่เป็น 70 เที่ยว/สัปดาห์

การบินไทยฟื้นเที่ยวบินกรุงเทพฯ-มอสโก ครม.ไฟเขียวเพิ่มความถี่เป็น 70 เที่ยว/สัปดาห์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายงานผลเจรจาการบินระหว่างไทย-รัสเซีย ซึ่งได้เจรจากันมาตั้งแต่ปี 2557 โดยไทยและรัสเซียตกลงที่จะเพิ่มความถี่เที่ยวบินระหว่างกัน ได้แก่ เพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพฯ-มอสโก เป็น 70 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากเดิม 42 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เพิ่มเที่ยวบินภูเก็ต-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็น 28 เที่ยวบิน/สัปดาห์ จากเดิม 14 เที่ยวบิน/สัปดาห์

“การบินไทยเคยบินไปมอสโก แต่ได้หยุดบินชั่วคราวเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 เนื่องจากโหลดแฟกเตอร์ (อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร) น้อยเกินไป และปีนี้การบินไทยปรับแผนเชิงรุกไปยังตลาดใหม่ ซึ่งรัสเซียเป็นตลาดหนึ่งที่การบินไทยจะเข้าไปทำการบิน” นายอาคม กล่าว

ด้านผลการเจรจายังเห็นชอบให้เปลี่ยน จุดบินจากไทยและรัสเซีย จากเชียงใหม่-เออกุสต์ เป็นกระบี่-โนโวซีเบียร์สค 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และกำหนดให้ทำการบินระหว่างอู่ตะเภา-วลาดีวอสตอค โดยไม่จำกัดความถี่ในการบินไว้เช่นเดิม

นายอาคม กล่าวว่า ในช่วงที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนรัสเซียระหว่างวันที่ 23-27 ก.พ.นี้ ไทยและรัสเซียจะหารือเรื่องเส้นทางการบินเพิ่มเติมด้วย