posttoday

ธุรกิจแห่ตอบโจทย์จีนรุ่นใหม่

07 กุมภาพันธ์ 2559

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกหลานจีนรุ่นใหม่ เปิดช่องให้ค้าปลีกสมัยใหม่นำสินค้าต่างๆ มาขายรวมในที่เดียวกันอย่างครบวงจร

โดย...จะเรียม สำรวจ, จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกหลานจีนรุ่นใหม่ ที่อาจไม่มีเวลาไปซื้อเครื่องเซ่นไหว้ในร้านค้าแบบดั้งเดิม ที่จะกระจายขายสินค้าเครื่องเซ่นไหว้คาว หวาน กระดาษมงคลต่างๆ เช่น ที่ตลาดเก่า เยาวราช ตลาดน้อย ตลาดคลองเตย

ผลดังกล่าวเปิดช่องให้ค้าปลีกสมัยใหม่นำสินค้าต่างๆ มาขายรวมในที่เดียวกันอย่างครบวงจร เช่น ชุดซาแซ ชุดโหงวแซ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อแข่งดึงลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าในห้าง รวมทั้งผู้ผลิตอาหารได้ปรับการผลิตสินค้าให้ถูกธรรมเนียมการไหว้ เช่น ไก่ เป็ด ต้องมีครบทั้งตัว ทั้งหัว ทั้งขาถึงเท้า ซึ่งต่างจากที่ผลิตขายทั่วไป จะตัดหัว ตัดเท้าทิ้ง

ทั้งนี้ จากการสำรวจภาพรวมเครื่องเซ่นไหว้ ที่ขายผ่านช่องทางร้านค้าสมัยใหม่ เช่น ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ไฮเปอร์มาร์ท รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้าหรูกลางเมือง พบว่าภาพรวมเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ แจ้งว่า ปีนี้นำสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องเซ่นไหว้ ผักผลไม้และอาหารต่างๆ มาจำหน่ายกว่า 6,000 รายการ พร้อมจัดแคมเปญพิเศษ “ตรุษจีนนี้ ยิ่งช้อป ยิ่งเฮง” ลุ้นรับรางวัลใหญ่เป็นทองคำแท่งหนัก 10 บาท

ขณะที่ห้างเทสโก้ โลตัส ก็เตรียมชุดไหว้ครบเซต โดยเฉพาะชุดซาแซ ที่ปีนี้จำหน่ายเพียง 288 บาท ตั้งราคาขายถูกกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว เพื่อรับกำลังซื้อที่ประหยัดขึ้น ซึ่งนอกจากจะมีชุดไหว้ของคาวแล้ว ยังมีชุดไหว้ของหวาน ชุดไหว้ผลไม้มงคล ชุดกระดาษเงินกระดาษทอง และส้มมงคลจำหน่ายด้วย

ด้านผู้ผลิตอาหารรายใหญ่กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ทางร้านซีพี เฟรชมาร์ท ได้จัดเตรียมชุดซาแซ โหงวแซ ไว้รองรับลูกค้า ขณะเดียวกันยังอำนวยความสะดวกลูกค้า ด้วยบริการสั่งจองสินค้าล่วงหน้า ทั้งในส่วนของหน้าร้าน และคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งได้รับผลตอบรับดี

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหาร เช่น เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ขายเป็ดสำหรับไหว้เจ้า ซึ่งแม้ขณะนี้มูลค่าตลาดของสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ขนาดตลาดยังเล็กอยู่ แต่นับเป็นเซ็กเมนต์ที่แนวโน้มเติบโตมาก เพราะลูกหลานจีนรุ่นใหม่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบขึ้น

อย่างไรก็ตาม โอกาสของธุรกิจไม่เพียงเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของลูกหลานจีนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนบางกลุ่ม ได้นำอีเวนต์นี้มาเพิ่มรายได้ เช่น ธุรกิจโรงแรม ที่ เซี่ยงไฮ้ แมนชั่น ซึ่งมีทำเลตั้งในย่านเยาวราช ได้จัดแพ็กเกจไหว้เจ้า เพื่อดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปพักร่วมเทศกาลตรุษจีน

ลิลลี่ อุดมคุณธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุราส่าหรี กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น ย่านเยาวราช กล่าวว่า ยอดจองห้องพักเต็มยาวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนไปจนถึงช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เป็นนักท่องเที่ยวยุโรป ส่วนนักท่องเที่ยวจีนมีบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งลูกค้ายุโรปมามากช่วงตรุษจีน เนื่องจากทางการไทยไปโปรโมทเทศกาลตรุษจีนในเยาวราชไว้มาก ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจ อยากมาสัมผัสเทศกาลและจองมาพักในย่านเยาวราช

“ปีนี้ได้เตรียมจัดกิจกรรมรองรับเทศกาลตรุษจีนไว้ เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่จะสร้างกิจกรรมนี้ให้เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวในอนาคต โดยได้จัดทำโปรแกรมสืบสานวัฒนธรรมเทศกาลปีใหม่จีน เสนอแพ็กเกจซื้อชุดไหว้เจ้า 1,188 บาท ให้นักท่องเที่ยวที่มาพักที่เซี่ยงไฮ้ แมนชั่น มีส่วนร่วมในกิจกรรมไหว้เจ้าเช่นเดียวกับคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจจะได้ชุดไหว้เจ้า 1 ชุด จากนั้นเวลา 09.00 น. จะนำลูกค้าลงมาไหว้เจ้าในโรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เสร็จแล้วพาไปเที่ยววัดในเยาวราช จบด้วยการพาลูกค้ามาลาของไหว้เจ้า แล้วนำชุดไหว้เจ้าไปปรุงเป็นอาหารมาให้ลูกค้ารับประทาน”

ลิลลี่ กล่าวว่า คาดว่านักท่องเที่ยวที่มาพักเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น 80% จะเข้าร่วมโปรแกรมนี้ ซึ่งหากกระแสตอบรับดี จะจัดเป็นกิจกรรมต่อเนื่องทุกปีช่วงตรุษจีน เหมือนกับกิจกรรมช่วงสงกรานต์ หรือลอยกระทง