posttoday

เปิด 10 ธุรกิจเด่นปี59 สุขภาพและความงามยังครองแชมป์

17 ธันวาคม 2558

ม.หอการค้าไทยเผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจเด่นในปี2559 พบธุรกิจความงาม-สุขภาพอันดับ 1 รองลงมาเป็นธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร

ม.หอการค้าไทยเผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจเด่นในปี2559 พบธุรกิจความงาม-สุขภาพอันดับ 1 รองลงมาเป็นธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร

นางเสาวณีย์    ไทยรุ่งโรจน์    อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ได้ทำวิจัยทางธุรกิจ "10 อันดับธุรกิจเด่นในปี 2559"   โดยอันดับ 1. ธุรกิจความงามและสุขภาพ อันดับ 2. ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ที่ประยุกต์ใช้ 4G และ Digital Economy) อันดับ 3.ธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิว  อันดับ 4.ธุรกิจการท่องเที่ยว อันดับ 5.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต

นอันดับ 6.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อันดับ 7.ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ อันดับ 8.ธุรกิจจัดการตลาด(ตลาดนัดรูปแบบทันสมัย ตลาดนัดกลางคืน อันดับ 9.ธุรกิจด้านการศึกษา, ธุรกิจจำหน่ายและผลิตสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ, ธุรกิจยาและเวชภัณฑ์สมุนไพรธรรมชาติ และอันดับ 10.ธุรกิจออกกำลังกาย, ธุรกิจพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนที่ธุรกิจความงามเป็นธุรกิจดาวเด่น มาจากกระแสการให้ความสำคัญกับการักษาสุขภาพและการดูแลความงามยังมีต่อเนื่อง ประกอบกับการบริหารทางการแพทย์และความงามของประเทศไทยมีคุณภาพดีและราคาไม่แพงในสายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สาเหตุที่ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามเป็นธุรกิจที่โดดเด่นอันดับ 1 เนื่องจากปัจจุบันมีกระแสการให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพและการดูแลความงามอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การบริการทางการแพทย์และความงามของประเทศไทยมีคุณภาพดีและราคาไม่แพงในสายตาของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในขณะที่ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศฯ จะเห็นได้ว่าจากการเปิดประมูลคล่น4G มีความคึกคักมากสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการสนับสนุนให้เกิดเศรษฐกิจแบบดิจิตอล

นอกจากนี้ยังพบว่า 10 ธุรกิจดาวร่วงในปี 2559 อันดับ 1. ธุรกิจหัตถกรรม อันดับ 2.ธุรกิจฟอกย้อม อันดับ 3.สิ่งทอผ้าผืน(ไม่เน้นฝีมือการตัดเย็บ) อันดับ 4.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผักและผลไม้อบแห้ง, ร้านค้าดั้งเดิมที่ไม่มีการปรับตัว อันดับ 5.ธุรกิจรับซื้อยาง อันดับ 6.โรงสีขนาดเล็ก อันดับ 7.ธุรกิจสิ่งพิมพ์-หนังสือ อันดับ 8.ธุรกิจรับซื้อคอมพิวเตอร์และร้านขายโทรทัศน์มือสอง อันดับ 9.ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องจักรทางการเกษตร และอันดับ 10.ธุรกิจพ่อค้าคนกลางพืชผลทางการเกษตร