posttoday

เครื่องใช้ไฟฟ้าคึกฟื้นตัว อานิสงส์ซื้อบ้านกระตุ้นยอด

26 ตุลาคม 2558

มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐยังช่วยให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดย...ทีมข่าวธุรกิจ-ตลาดโพสต์ทูเดย์

มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ภาครัฐประกาศออกมา นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความคึกคักมากขึ้น ยังช่วยให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะมีผู้บริโภคเริ่มทยอยโอนบ้านและเข้าอยู่อาศัย  ซึ่งก่อนที่จะเข้าอยู่อาศัยก็จะต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าบ้าน จึงถือเป็นอานิสงส์ที่ดีกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

รังสิยา สุพัตพณิชการ รองผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ภาครัฐประกาศออกมา เชื่อว่าจะสามารถช่วยการเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคในระยะกลางและระยะยาวได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ซื้อบ้านจะมีกำลังซื้อมากขึ้นจากการลดค่าธรรมเนียมจาก 2% เหลือเพียง 0.01% 

จากภาระในการซื้อบ้านที่น้อยลง เชื่อว่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอานิสงส์ของมาตรการดังกล่าวที่ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะได้รับ คาดว่าจะเห็นผลในระยะกลางและระยะยาว เพราะในระยะสั้นผู้บริโภคจะนำเงินก้อนที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมนี้ไปใช้ในการจ่ายการซื้อบ้าน เมื่อภาระบ้านเบาลงแล้วจึงจะมองหาความต้องการในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า

รังสิยา กล่าวต่อว่า กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ มองว่าจะเป็นกลุ่มเครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมียอดกลุ่มสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น

อลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างดำเนินการในขณะนี้ เชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่ซื้อบ้านมีการโอนบ้านมากขึ้น และจากปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลดีกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากผู้ซื้อบ้านจะหันมาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนเข้าอยู่อาศัย

อย่างไรก็ดี ไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้าของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่แล้ว เมื่อมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้ามาเสริม  ซึ่งจากปัจจัยหนุนดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในสิ้นปีนี้กลับมาเติบโตได้ที่ประมาณ 10% จากเดิมคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้เพียง 5% เท่านั้น เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ปรับตัวลดลง

อลงกรณ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่น่าจะได้รับความสนใจจากผู้ที่ซื้อบ้าน คือ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และทีวี ซึ่งในส่วนของบริษัทก็มีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มดังกล่าวเข้ามาทำตลาดในช่วงหน้าขายนี้เช่นกัน โดยในกลุ่มของทีวีก็มีแผนที่จะเปิดตัวทีวี 4k OLED จำนวน 3 รุ่น เปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ เครื่องซักผ้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด

ด้าน มาซามิ  โออุเอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้าบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นใน 4 กลุ่มหลัก คือ ทีวี 20 รุ่น ตู้เย็น 6 รุ่น เครื่องปรับอากาศ 3 รุ่น และเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่

แม้มีปัจจัยหนุนทั้งในด้านของหน้าขายสินค้าไตรมาส 4 และอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ แต่ปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบมาตั้งแต่ต้นปี จึงทำให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แค่ใจชื้นว่าสิ้นปีจะมียอดขายใกล้เคียงเป้าหมายเดิมที่วางไว้เท่านั้น