posttoday

คณะวิศวกรรมศาสตร์ TNI มุ่งผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพ

01 ตุลาคม 2558

ปริญญาโทสไตล์ญี่ปุ่น แบบโมโนซุคุริ (คิดเป็น ทำเป็น อย่างสร้างสรรค์)

ปริญญาโทสไตล์ญี่ปุ่น แบบโมโนซุคุริ (คิดเป็น ทำเป็น อย่างสร้างสรรค์)

มีโอกาสได้รับทุนการศึกษาประเภทยกเว้นค่าหน่วยกิต 100% หรือ 50% อีกทั้งยังมีโอกาสเดินทางไปศึกษาวิจัยและดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น

ปริญญาโท หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม (M.Eng.-MET) เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทักษะและความชํานาญในการประยุกต์ใช้และพัฒนาเทคโนโลยีด้านวิศวกรรม สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์หลากหลายสาขา เช่น การออกแบบขั้นสูงและเทคโนโลยีการผลิต ระบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมและการจัดการทางวิศวกรรม และระบบวิศวกรรมไฟฟ้าอัจฉริยะ มีทุนวิจัยและศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ รวมถึงภาคเอกชนในประเทศญี่ปุ่นที่มีความร่วมมือกับทางสถาบันฯ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ TNI มุ่งผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพ ผศ.ดร.จินตวัฒน์ ไชยชนะวงศ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร

“หลักสูตร MET รับนักศึกษาที่จบวิศวกรรมศาสตร์ทุกสาขา หรือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจและความตั้งใจในการศึกษาเกี่ยวกับสาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม เรารับนักศึกษาที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานและนักศึกษาจบใหม่ ฉะนั้น ข้อดีในจุดนี้คือ คนที่มีประสบการณ์ในการทำงานสามารถนำโจทย์จากภาคอุตสาหกรรมมาพัฒนาระหว่างศึกษาหรือทำเป็นหัวข้อวิจัย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักศึกษาจบใหม่

นอกจากนี้ เรามีทุนการศึกษาประเภทยกเว้นหน่วยกิต 100% และ 50% โดยพิจารณาจากผลการเรียน, ทุนอุดหนุนค่าใช้จ่ายการทำวิทยานิพนธ์ และทุนแลกเปลี่ยนกับเครือข่ายของสถาบันฯ ในประเทศญี่ปุ่น ที่มีโครงการแลกเปลี่ยนและรับนักศึกษาไปทำวิจัย เช่น Nagaoka University of Technology, Toyota Technological Institute, Shibaura Institute of Technology, Kinki University, Kochi University of Technology, Muroran Institute of Technology, Tohoku University เป็นต้น

นอกจากนี้ นักศึกษาที่จบหลักสูตร M.Eng.-MET จากสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น(TNI) ยังมีโอกาสได้รับทุนการศึกษาไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก เช่น Tokyo Institute of Technology, Kochi University of Technology, Osaka University, Kinki University และ Nagoya Institute of Technology

เราคาดหวังให้นักศึกษานำความรู้มาประยุกต์ใช้ทางด้านวิศวกรรม เรียนรู้พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา และเมื่อจบออกไปแล้ว สามารถทำงานทางด้านวิศวกรรมหรือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง” ผศ.ดร.จินตวัฒน์ ไชยชนะวงศ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร กล่าว

คณะวิศวกรรมศาสตร์ TNI มุ่งผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพ น.ส.อัมพิกา จันทร์ทองอิน นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตร

น.ส.อัมพิกา จันทร์ทองอิน นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของหลักสูตร เลือกที่จะศึกษาต่อที่นี่หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ เพราะคิดว่าเป็นหลักสูตรที่สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง

“ตัดสินใจเรียนต่อเพราะอยากเพิ่มวุฒิการศึกษา ที่เลือกที่นี่เพราะชอบการเรียนการสอนแบบ ‘โมโนซุคุริ’ (Monozukuri) และการที่หลักสูตรเน้นทำวิจัยเพื่อเอาไปใช้ได้จริง รู้สึกว่าหลักสูตรเหนือความคาดหมายในหลายๆ ด้าน เวลาเรียนก็รู้สึกสนุกเพราะได้ลงมือทำนอกจากการเรียนในห้องเรียน และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันกับเพื่อนๆ ซึ่งมาจากหลากหลายที่ มีทั้งคนที่มีประสบการณ์การทำงานและนักศึกษาจบใหม่

อีกอย่างหนึ่งที่ชอบคือ หลักสูตรนี้มี coursework ที่ไม่มากจนเกินไป เน้นการวิจัยและการลงมือปฏิบัติ ส่วนเรื่องค่าเรียนก็ไม่แพง อยู่ในระดับเดียวกับมหาวิทยาลัยรัฐบาล ส่วนตัวหลังจากเรียนจบแล้ว คิดว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปสานต่อใช้กับธุรกิจของครอบครัวค่ะ”

คณะวิศวกรรมศาสตร์ TNI มุ่งผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพ

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาต่อระดับปริญญาโท ปีการศึกษา 2559 (เริ่มเรียนเดือนมิถุนายน 2559)

สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น(TNI) เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 5 หลักสูตรดังนี้
   1) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรม (M.Eng.-MET)
   2) หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (M.Sc.-MIT)
   3) หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการอุตสาหกรรม (M.B.A.-MIM)
   4) หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการวิสาหกิจสำหรับผู้บริหาร
       เน้นเรื่องการวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้ประกอบการ (M.B.A.-EEM)
   5) หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น (M.B.A.-MBJ)

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) Tel : 02-763-2600 ต่อ 2403 หรือศูนย์รับสมัครนักศึกษา Tel : 02-763-2601-5 หรือสมัครออนไลน์ได้ที่เว็บไซด์ www.tni.ac.th

คณะวิศวกรรมศาสตร์ TNI มุ่งผลิตมหาบัณฑิตคุณภาพ