posttoday

ราคาที่ดิน4มุมเมืองพุ่ง

24 กันยายน 2558

อสังหาฯ ปีหน้า ราคาที่ดินทั้งสี่มุมเมือง พุ่งแซงกำลังซื้อไม่ฟื้น แนะทำสินค้าที่ลูกค้ารับได้

อสังหาฯ ปีหน้า ราคาที่ดินทั้งสี่มุมเมือง พุ่งแซงกำลังซื้อไม่ฟื้น แนะทำสินค้าที่ลูกค้ารับได้

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ซีบีอาร์อี) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีหน้า จะเป็นปีที่ท้าทายมาก เพราะต้นทุนที่ปรับขึ้นสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องพัฒนาคอนโดมิเนียมในราคาที่ค่อนข้างสูง แต่กำลังซื้อคนไม่ได้ขยับขึ้นเร็ว

ทั้งนี้ โจทย์สำคัญปีหน้า ผู้ประกอบการต้องพัฒนาสินค้าที่เหมาะกับกำลังซื้อ ทำเล และต้นทุนที่ดิน ซึ่งการที่บรรยากาศการซื้อขายไม่คึกคักมาก อาจมีผลให้ราคาที่ดินปีหน้าไม่ขึ้นแรงมาก หรือทรงตัว

ขณะที่ราคาขายคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าปัจจุบันค่อนข้างสูง หลายโครงการตั้งราคาขายอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า หรือโอเวอร์ไพรซ์ การซื้อจึงยากขึ้น ปีหน้าจะเห็นคอนโดรีเซลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มาทำตลาดมากขึ้นส่วนแนวโน้มทำเลน่าสนใจ นอกจากใจกลางเมือง สุขุมวิท สีลม สาทร จะมี 4 ทำเลมิดทาวน์ หรือรอบใจกลางเมือง คือ 1.พหลโยธิน-วิภาวดี 2.รัชดา-พระราม 9-ลาดพร้าว 3.ส่วนต่อขยายฝั่งธนบุรี และ 4.สุขุมวิทตอนปลาย

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า กรุงเทพฯ​ ในอนาคตที่จะมีรถไฟฟ้า 10-11 เส้นทาง กว่า 200 สถานี จะทำให้คอนโดมิเนียมกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่มีบทบาทมากกว่าบ้านแนวราบที่กระจุกตัวอยู่กลางเมืองไม่ได้ ส่วนหลายทำเลส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าที่ปัจจุบันโอเวอร์ซัพพลาย เช่น สายสีม่วง ต้องรอให้รถไฟฟ้าวิ่งถึงจะคลายตัว