posttoday

รถหดเป้าอีกต่ำ8แสนคัน

29 กรกฎาคม 2558

โตโยต้าปรับคาดการณ์ตลาดรถในประเทศรวมเหลือไม่เกิน 8 แสนคัน และลดเป้าขายในการส่งออก

โตโยต้าปรับคาดการณ์ตลาดรถในประเทศรวมเหลือไม่เกิน 8 แสนคัน และลดเป้าขายในการส่งออก

นายเคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดประมาณการตลาดรถยนต์รวมในประเทศปี 2558 ลงเหลือไม่เกิน 8 แสนคัน จากต้นปีคาดอยู่ที่ 9.2 แสนคัน

ทั้งนี้ เพราะตลาดรถยนต์ที่ผ่านมาครึ่งปีมียอดขายรวมแค่ 3.69 แสนคัน ลดลง 16.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน กำลังซื้อชะลอตัว ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ปัจจัยภัยแล้ง ซึ่งมองว่าอีกมากกว่า 1 ปี ตลาดรถในประเทศถึงจะฟื้นตัวเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบดังกล่าวบริษัทจึงปรับลดเป้ายอดขายในประเทศปีนี้ลงเหลือ 2.8 แสนคัน จากต้นปีตั้งไว้ 3.3 แสนคัน แต่คงเป้าผลิตส่งออกไว้ที่ 3.9 แสนคัน ซึ่งปีนี้เน้นส่งออกเพื่อรักษายอดขายของบริษัทไว้ ซึ่งครึ่งปีแรกบริษัทมียอดส่งออกอยู่ที่ 1.63 แสนคัน

"ปีนี้ถือเป็นปีที่ยากที่สุดสำหรับตลาดรถยนต์ ซึ่งในรอบ 6 ปีที่เข้ามารับตำแหน่ง ถือได้ว่าตลาดปีนี้เลวร้ายที่สุด" นายทานาดะ กล่าว

อย่างไรก็ดี มองว่าครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยบวกการเบิกจ่ายเงินลงทุนจากภาครัฐ ที่ส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ แต่ผลกระทบจากครึ่งปีแรกยังคงทำให้ทั้งปี ไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่

นายทานาดะ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทโฟกัสที่ยอดขาย 2.8 แสนคัน มากกว่าโฟกัสเรื่องส่วนแบ่งการตลาด เนื่องจากถ้าตลาดต่ำกว่าที่คาดการณ์เหลือ 7.5-7.6 แสนคัน แต่โตโยต้ายังสามารถรักษายอดขายไว้ได้ ก็ถือว่าดีแต่ยอมรับว่าไม่ง่ายที่จะถึงเป้าดังกล่าว