posttoday

ไบเทคทุ่ม5พันล้านขยายศูนย์ประชุม

12 กุมภาพันธ์ 2556

ไบเทคเท 5,000 ล้านบาท ลุยส่วนต่อขยายศูนย์ประชุม และอาคารสำนักงาน หวังรองรับลูกค้าเพิ่มหลังเปิดเออีซี

ไบเทคเท 5,000 ล้านบาท ลุยส่วนต่อขยายศูนย์ประชุม และอาคารสำนักงาน หวังรองรับลูกค้าเพิ่มหลังเปิดเออีซี

น.ส.ปนิษฐา บุรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เปิดเผยว่า  ในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท ในการพัฒนาพื้นที่จำนวน 25,000 ตร.ม. ของพื้นที่รวมไบเทคจำนวน 170 ไร่  เพื่อพัฒนาโครงการศูนย์นิทรรศการและการประชุม  รวมไปถึงอาคารสำนักงานให้เช่าส่วนต่อขยายจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคเดิม  เพื่อรองรับการเติบโตของการจัดงานประชุมและนิทรรศกาลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้โครงการส่วนต่อขยายดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้  และคาดว่าจะจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2559  ซึ่งการที่บริษัทออกมาดำเนินการโครงการส่วนต่อขยายในครั้งนี้  ถือเป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำของศูนย์นิทรรศการและการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

“จากที่ดินที่เรามีทั้งหมด 170 ไร่ตอนนี้เราพัฒนาพื้นที่ไปเพียง 52,000 ตร.ม.เท่านั้น  ซึ่งยังเหลือพื้นที่อีกเยอะมากที่จะพัฒนาโครงการต่างๆ ซึ่งหนึ่งในโครงการที่สนใจคือ โครงการอสังหาริมทรัพย์  ภายหลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการเปิดอาคารสำนักงานให้เช่าภิรัชทาวเวอร์ ในย่านสุขุมวิท 35” น.ส.ปนิษฐากล่าว

สำหรับการก่อสร้างโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคนั้น  บริษัทของชะลอการโครงการดังกล่าวออกไปก่อน  เนื่องจากต้องการศึกษาความต้องการของตลาดให้แน่ชัดก่อนที่จะดำเนินการลงทุน  ซึ่งการออกมาขยายธุรกิจดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธของการเตรียมความพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558

ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้  บริษัทมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าจัดงานแสดงสินค้าในส่วนของสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น เช่นเดียวกับการเจาะตลาดกลุ่มการประชุมและสัมมนา  รวมไปถึงการจัดงานแสดงคอนเสิร์ต  ซึ่งงานรูปแบบดังกล่าวเริ่มได้รับความสนใจจากลูกค้าเข้ามาจัดงานในศูนย์นิทรรศการและการประชุมมากขึ้น  เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิดเหมาะกับการจัดงาน

ทั้งนี้  ปัจจุบันบริษัทมียอดการจองพื้นที่จัดงานแล้วประมาณ 50% ซึ่งหลังจากออกมาขยายธุรกิจมากขึ้นคาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้เติบโตอยู่ที่ประมาณ 15% เนื่องจากมีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น