posttoday

เจ้าสัวซีพีหนุนขึ้นเงินเดือนขรก.2.2หมื่น-ค่าแรงขั้นต่ำ500

20 มกราคม 2555

เจ้าสัว "ธนินท์" หนุนปรับเงินเดือนข้าราชการเป็น 2.2หมื่นบาทและค่าแรงขั้นต่ำ500บาทต่อวัน เพื่อดันเศรษฐกิจโต

เจ้าสัว "ธนินท์" หนุนปรับเงินเดือนข้าราชการเป็น 2.2หมื่นบาทและค่าแรงขั้นต่ำ500บาทต่อวัน เพื่อดันเศรษฐกิจโต

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง" 35 ปีหนองหว้ากับการพัฒนาที่ยั่งยืน " โดยตอนหนึ่งายธนินท์  เสนอแนะให้รัฐบาลเดินหน้าปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการให้เป็น 2.2 หมื่นบาท และค่าแรงขั้นต่ำเป็น 500 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าในตลาด ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโต ขณะที่เห็นว่าควรนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมาลงทุนในประเทศเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและชุมชน แทนที่จะนำไปลงทุนในพันธบัตรสหรัฐ

ทั้งนี้ นายธนินท์ มองว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการเพิ่มขึ้นและปรับค่าแรงงานขั้นต่ำจะส่งผลดีต่อการจับจ่ายใช้สอยและการจ้างงานซึ่งจะส่งผลบวกต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม เพราะจะสอดคล้องกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับราคาก๊าซและพลังงานทดแทนต่างๆ

"การปรับค่าแรงและเงินเดือนข้าราชการควรปรับเพิ่มขึ้นตามนโยบายที่มี ซึ่งค่าแรงควรอยู่ที่ 300 บาทต่อวันควรเพิ่มเป็น 500 บาทต่อวัน ขณะที่เงินเดือนข้าราชการขั้นต่ำควรจะปรับขึ้นที่ 2.2-2.3 หมื่นบาท จากที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 1.5 หมื่นบาท รวมถึงควรสนับสนุนธุรกิจขนากลาง-เล็กด้วย ซึ่งมีหลายบริษัทที่มีศักยภาพและสามารถพัฒนาได้"นายธนินท์ กล่าว 

นายธนินท์ กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นำเงินทุนสำรองฯ ไปลงทุนซื้อพันธบัตรในต่างประเทศ มองว่าไม่ถูกต้อง เพราะควรให้ความสำคัญกับการผลิตในประเทศมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนสินค้าเกษตร สนับสนุนการปรับปรุงระบบชลประทาน

พร้อมกันนั้น ยังเห็นว่าทางการไม่ควรกังวลกับปัญหาเงินเฟ้อมากกว่าปัญหาเศรษฐกิจ เพราะทุกประเทศที่กำลังพัฒนาเป็นเรื่องปกติที่มีอัตรางเงินเฟ้อสูง หากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี)เป็นตัวเลข 2 หลักและอัตราเงินเฟ้อยังเป็นตัวเลขหลักเดียวอยู่

"ยิ่งราคาพลังงานสูงเท่าไร ราคาสินค้าก็เพิ่มสูงเท่านั้น แต่ทุกวันนี้มองว่าราคาพลังงานอย่างเอทานอลยังไม่ขึ้นสูงเลยอย่าไปกังวลมันมากและราคาน้ำมันยังไม่สะท้อนพื้นฐาน อย่าหวังว่าน้ำมันจะถูกกว่านี้"นายธนินท์ กล่าว