posttoday

บีทีเอสผุด"สถานีสาทร"เปิดปี62 รองรับปริมาณผู้ใช้พุ่ง

24 ตุลาคม 2560

บีทีเอสควัก 600 ล้านผุดสถานีใหม่ย่านสาทร รับปริมาณผู้ใช้บริการพุ่ง พร้อมขยายสถานีตากสินต้นปี 2561

บีทีเอสควัก 600 ล้านผุดสถานีใหม่ย่านสาทร รับปริมาณผู้ใช้บริการพุ่ง พร้อมขยายสถานีตากสินต้นปี 2561

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTS เปิดเผยว่า บีทีเอสได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้าง สถานีศึกษาวิทยา (S4) ซึ่งเป็นสถานีแห่งใหม่บนถนนสาทร รวมถึงเพื่อช่วยลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่มาใช้บริการสถานีช่องนนทรี อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังมีอาคารสำนักงานใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากด้วย

“ขณะนี้ได้จัดทำประชาพิจารณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อนำเสนอขออนุมัติจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ก่อนเริ่มก่อสร้างโครงการ คาดว่าจะใช้เวลาราว 18 เดือน จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2562-2563” นายสุรพงษ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสิน (S6) วงเงิน 1,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ออกแบบ และสำรวจความเหมาะสม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ ก่อนส่งผลการศึกษาไปยังกรมทางหลวงชนบท (ทช.) พิจารณาเห็นชอบ แล้วเริ่มดำเนินการก่อสร้างช่วง มี.ค.-เม.ย. 2561 และเปิดให้บริการในช่วง ธ.ค. 2562 ตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ในการจัดทำรายงานอีไอเอ ได้หารือ สผ.จนได้ข้อสรุปว่า ไม่ต้องดำเนินการพิจารณาอีไอเอ เนื่องจากเป็นการขยายสะพานและสถานีของโครงการเดิมที่มีอยู่แล้ว สำหรับการดำเนินการนั้น จะปรับเปลี่ยนทางเดินรถจากช่องทางเดี่ยวบนสะพานเป็นช่องทางคู่ รวมถึงการเพิ่มชานชาลาให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ จะดำเนินการโดยการเจาะช่องผิวจราจรบนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้านในกว้าง 1.80 เมตร ยาวประมาณ 10 เมตร จำนวน 6 ช่อง สร้างพื้นสะพานทดแทนกว้าง 1.80 เมตร เป็นระยะทางประมาณ 230 เมตร เพื่อให้เพียงพอต่อระยะเบี่ยงแนวทางวิ่งของรถยนต์บนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้บริการ

รายงานข่าวจากบีทีเอส ระบุว่า โครงการก่อสร้างสถานีศึกษาวิทยา ได้ผู้รับเหมาก่อสร้าง คือ บริษัท จอมธกล และผู้ร่วมทุนโครงการเป็นที่เรียบร้อย โดยโครงการดังกล่าวจะใช้ทุนในการก่อสร้าง รวมงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคทั้งสิ้น 650 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท 325 ล้านบาท และเงินจากกลุ่มบริษัทเอไอเอ325 ล้านบาท โดยทางกลุ่มเอไอเอ จะได้สิทธิในการเชื่อมต่ออาคารเอไอเอ ทาวเวอร์ สาทร เข้ากับตัวสถานี

สำหรับสถานีศึกษาวิทยา ตั้งอยู่บนถนนสาทรเหนือ-ใต้ บริเวณปากซอยสาทร 12 ด้านหน้าธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ อาคารเอไอเอ ทาวเวอร์ และโรงแรมแอสคอทท์ ในพื้นที่เขตบางรัก และเขตสาทร