posttoday

ชงเมกะโปรเจกต์แก้น้ำท่วม

20 ตุลาคม 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" เร่งหาแนวทางบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยา ด้านกรมชลประทานเตรียมเสนอ 4 โครงการผันน้ำ-ขุดอุโมงค์

"พล.อ.ฉัตรชัย" เร่งหาแนวทางบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยา ด้านกรมชลประทานเตรียมเสนอ 4 โครงการผันน้ำ-ขุดอุโมงค์

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้กรมชลประทานทำรายละเอียดโครงการบรรเทาอุทกภัยลุ่มเจ้าพระยา ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกัน เนื่องจากรัฐบาลมีภาระงบประมาณและต้องระวังการใช้เงินหรือการก่อหนี้ของภาครัฐในอนาคต ดังนั้นต้องพิจารณาให้ใช้ประโยชน์สูงสุดและประหยัดงบที่สุด ซึ่งหากโครงการได้รับการอนุมัติต้องใช้เวลามากกว่า 3-5 ปีในการดำเนินการ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นเพราะไม่สามารถสร้างอ่างเก็บน้ำใหม่ได้ จึงต้องเร่งในเรื่องการนำน้ำออกทะเล

ทั้งนี้ โครงการที่กรมชลฯ เสนอประกอบด้วย 1.โครงการผันน้ำบางบาลบางไทร ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.) ผันน้ำเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ระบายน้ำ  1,200  ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที 2.โครงการคลองระบายน้ำฝั่งตะวันออก (ป่าสัก-อ่าวไทย) ระบายน้ำสูงสุด 600  ลบ.ม./วินาที ระยะทาง 135.9 กม.  ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) 3.โครงการคลองระบายน้ำควบคู่ถนนวงแหวนตะวันออกรอบที่ 3  ระบายน้ำสูงสุด  500  ลบ.ม./วินาที ระยะทาง 110.85 กม. และ 4.โครงการขุดอุโมงค์ผันน้ำ 3 แห่งฝั่งตะวันออก ปลายแม่น้ำท่าจีนคืออุโมงค์ผันน้ำคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ คลองราชมนตรี  เนื่องจากเป็นทางระบายน้ำที่คดเคี้ยวทำให้น้ำจากแม่น้ำท่าจีนออกไปลงทะเลได้ช้า

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยขณะนี้ ได้ให้นโยบายบริหารน้ำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด โดยให้คงการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาท ไม่ให้เกิน  2,600  ลบ.ม./วินาที  ตั้งแต่วันที่  18  ต.ค. ไปอีก 7 วันจากนั้นให้ปรับลดตามสถานการณ์และให้เร่งระบายน้ำเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าหากไม่มีน้ำฝนมาเติมระดับน้ำจะเข้าสู่ตลิ่งภายใน  1 เดือน

ภาพประกอบข่าว