posttoday

บีทีเอสคาดเปิดเดินรถสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการปลายปี61

18 ตุลาคม 2560

บีทีเอสเล็งเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ตลอดสายภายในปลายปี 61 ลุยจัดซื้อรถเพิ่มส่งมอบปีหน้าก่อน 10 ขบวน คาดผู้โดยสารโตทะลุ 1.5 ล้านคน ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตมากกว่า 5%

บีทีเอสเล็งเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ตลอดสายภายในปลายปี 61 ลุยจัดซื้อรถเพิ่มส่งมอบปีหน้าก่อน 10 ขบวน คาดผู้โดยสารโตทะลุ 1.5 ล้านคน ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตมากกว่า 5%

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ซึ่งปัจจุบันเปิดไปได้เพียง 1 สถานีคือช่วง แบริ่ง-สำโรง โดยตั้งเป้าว่าภายใน ธ.ค. 2561 จะดำเนินการเปิดเดินรถให้ครบทั้งสายในช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 54,000 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 52,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการส่งมอบพื้นที่จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. คาดว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการได้ ธ.ค. 2560 ภายใต้สัญญาการก่อสร้างระยะเวลา 39 เดือน สำหรับประเด็นการต่อขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ไปยังอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร และช่วงและเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จากถนนรัชดาภิเษกไปยังโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของ รฟม.คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 ปีในการศึกษาและการพิจารณาศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.ต่อไป

นายสุระพงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบีทีเอสมีผู้โดยสารประมาณ 666,504 เที่ยวคนต่อวัน ปีนี้คาดว่าจำนวนอัตราผู้โดยสารโตเฉลี่ยทั้งปี 3-5% ขณะที่รายได้คาดว่าจะเติบโตมากกว่าอัตราผู้โดยสารหรือมากกว่า 5% โดยมีรายได้ในปีก่อนอยู่ที่ 10,405 ล้านบาท นอกจากนี้ได้สั่งซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 46 ขบวน ๆ ละ 4 ตู้ รวมเป็น 184 ตู้ โดยการรับมอบขบวนรถไฟฟ้า 22 ขบวนจากซีเมนส์นั้นจะเริ่มทยอยส่งมอบชุดแรกต้นปี 2561 ประมาณ 10 ขบวน ส่วนที่เหลือรับมอบครบปลายปี 2561 ขณะที่การรับรถไฟฟ้า 24 ขบวนจาก บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวล์ เวฮิเคิลจำกัด ของจีนนั้นจะสามารถรับมอบได้ครบในปี 2562

"เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นรวมถึงมีคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าเกิดขึ้นมากส่งผลต่อปริมาณการใช้บริการของผู้โดยสารเติบโตเพิ่มขึ้น ขณะที่การเปิดให้บริการ 1 สถานี (บางนา-สำโรง) ก็เป็นปัจจัยหนึ่งของยอดผู้โดยสารเติบโต ทั้งนี้ในปี 2564 ภายหลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าได้ทั้งระบบ ทุกสายคาดว่าจะมีผู้โดยสารเติบโตในระดับ 1.5 ล้านเที่ยวคนต่อวันจะส่งผลต่อการเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต"นายสุรพงษ์กล่าว