posttoday

สรรหาผู้ว่ารฟม.ฉาว ผู้สมัครถูกร้องพัวพันทุจริต

18 ตุลาคม 2560

สรรหาผู้ว่ารฟม.ฉาว หลังหนึ่งในผู้สมัครถูกร้องพัวพันทุจริตเฉียด 300ล้าน ด้านบอร์ดรฟม.เตะถ่วงเลื่อนพิจารณายาวไปไม่มีกำหนด คมนาคมแนะรฟม.ตั้งกรรมการสอบสวนเคลียร์ปมภายใน

สรรหาผู้ว่ารฟม.ฉาว หลังหนึ่งในผู้สมัครถูกร้องพัวพันทุจริตเฉียด 300ล้าน ด้านบอร์ดรฟม.เตะถ่วงเลื่อนพิจารณายาวไปไม่มีกำหนด คมนาคมแนะรฟม.ตั้งกรรมการสอบสวนเคลียร์ปมภายใน

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่าการฯ รฟม. คนใหม่ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ที่ครบวาระไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.60 ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟม.ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานนั้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมานั้นยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามหากได้ตัวผู้ว่าการคนใหม่แล้วทางรฟม.จะต้องมีการเจรจาต่อรองค่าตอบแทนและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบอย่างเป็นทางการต่อไป

ด้านพลเอกดร.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการบริการกิจการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าสาเหตุที่ยังไม่สามารถพิจารณาการสรรหาผู้ว่าการได้ในการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมนั้นเนื่องจากยังไม่มีการเสนอผลคัดเลือกผู้ว่าให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณา ส่วนประเด็นที่ว่ามีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครบางคนจนทำให้ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปนั้นเบื้องต้นตนเองยังไม่ทราบเรื่องที่มีการร้องเรียน ส่วนการประชุมบอร์ดในช่วงต้นเดือนพ.ย.นั้นจะสามารถสรุปผลการสรรหาผู้ว่าได้หรือไม่นั้นก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเสนอขึ้นมาบนโต๊ะประชุมบอร์ดหรือไม่

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าเบื้องต้นยังไม่ทราบการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า แต่หากมีข้อสังเกตุดังกล่าวจริงต้องเป็นอำนาจของรฟม.ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป มิใช่เป็นอำนาจของกระทรวงคมนาคมแต่ทั้งนี้ต้องดูเป็นกรณีไปว่าเรื่องนั้นมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด

นายยุทธนา หยิมการุณ ประธานสรรหาผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า กระบวนการการสรรหาขณะนี้เดินตามขั้นตอนปกติ ซึ่งมีเวลาในการสรรหาถึง1ปี แต่ขณะนี้เพิ่งเริ่มต้น ส่วนกรณีที่ผู้สมัครบางรายมีการร้องเรียนเรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบให้ละเอียด เอกสารทุกอย่างต้องสมบูรณ์ และให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า การสรรหาผู้ว่ารฟม.ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในการประชุมบอร์ดครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ที่มีการแสดงวิสัยทัศน์ของเหล่าผู้สมัครทั้ง 6 คนไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านนั้น มีการร้องเรียนการกระทำผิดในตัวบุคคล พร้อมหลักฐานอ้างอิงทั้งหนังสือลับภายใน รฟม. ด่วนที่สุดส่งถึงผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ให้มีการพิจารณาความผิดพลาดจากการทำงานของรองผู้ว่าการรฟม.ท่านหนึ่ง ที่มีการคาดหมายว่าจะได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ว่ารฟม. ในเรื่องขอให้มีการทบทวนการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระ เนื่องจากส่อว่ามีการทำงานที่ขัดต่อผลประโยชน์องค์กร เพราะทำให้มูลค่าการเปลี่ยนแปลงโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้นถึง 290 ล้านบาท และมีการขยายระยะเวลาการก่อสร้างออกไป 90 วัน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เนื่องถือเป็นแนวทางที่ขัดต่อหลักการของสัญญา ข้อ 13 ที่กำหนดให้ผู้รับจ้างมีหน้าที่ต้องสำรวจพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดและผู้รับจ้างต้องเป็นผู้รับความเสี่ยงเองทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าสำหรับการสรรหาผู้ว่าการรฟม.มีผู้สมัครทั้งหมด6ราย คือ 1.นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รฟม. 2. นายกฤต ธนิศราพงศ์ 3. นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษา รฟม. 4. นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. 5. นายศราวุฒิ ศรีศกุน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี 6. นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าฯ รฟม.