posttoday

ไอเคโอซุ่มตรวจ 2 สายการบิน

26 กันยายน 2560

'ไอเคโอ' ซุ่มตรวจแอร์เอเชีย-นิวเจน ไม่แจ้งล่วงหน้า ด้านกระทรวงคมนาคม มั่นใจ แนวโน้มน่าจะได้รับข่าวดี

'ไอเคโอ' ซุ่มตรวจแอร์เอเชีย-นิวเจน ไม่แจ้งล่วงหน้า ด้านกระทรวงคมนาคม มั่นใจ แนวโน้มน่าจะได้รับข่าวดี

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่างการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้เข้ามาตรวจสอบซ้ำประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทย ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.60 เพื่อปลดธงแดงในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (ยูโซฟ) นั้นตนได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เบื้องต้นว่า ไอเคโอได้ตรวจสอบในส่วนของ กพท. เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และในสัปดาห์นี้จะสุ่มตรวจสอบสายการบินที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) จาก กพท.แล้ว ซึ่งมีทั้งหมด 9 สายการบิน ปรากฏว่าไอเคโอได้เลือกตรวจสอบ 2 สายการบิน ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย และสายการบินนิวเจน

นายชาติชาย กล่าวต่อว่า เวลานี้ยังบอกไม่ได้ว่าผลการตรวจของไอเคโอจะเป็นอย่างไร และไทยจะสามารถปลดธงแดงได้หรือไม่ เพราะต้องรอให้การตรวจสอบเสร็จสิ้นก่อน โดยวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการตรวจ ทางไอเคโอจะแจ้งผลการตรวจเบื้องต้นให้ กพท. ทราบ ก่อนจะส่งผลการตรวจไปยังสำนักงานใหญ่ไอเคโอ ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เพื่อรับรองผลการตรวจ จากนั้นจะแจ้งผลการตรวจอย่างเป็นทางการมาให้ กพท. ทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ตรวจเสร็จสิ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าประเทศไทยน่าจะได้รับข่าวดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการตรวจครั้งนี้อาจพบข้อบกพร่องบ้าง แต่คงไม่ได้มีนัยยะสำคัญต่อการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบิน ซึ่งทางไอเคโอคงมีคำแนะนำในการปรับปรุงให้ เหมือนกับเมื่อครั้งที่ไอเคโอเข้ามาตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (ยูแซฟ) ของไทย เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า การที่ไอเคโอเข้ามาสุ่มตรวจสอบสายการบินครั้งนี้ ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้ามาก่อนว่า จะตรวจสายการบินที่ได้รับเอโอซีด้วย โดยไอเคโอเป็นผู้เลือกที่จะตรวจสายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินนิวเจนด้วยตัวเอง ซึ่งในการตรวจนั้นได้พิจารณาจากเอกสารต่างๆ ของสายการบินที่นำมาใช้ในการขอเอโอซีกับ กพท. ว่าได้ปฏิบัติตามที่ระบุไว้ในเอกสารหรือไม่ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะกระบวนการต่างๆ ในการได้รับเอโอซีจาก กพท. นั้น ทาง กพท. ค่อนข้างปฏิบัติอย่างเข้มงวด ละเอียด รอบคอบ ซึ่งแม้จะผิดเล็กน้อยทาง กพท. ก็ไม่ปล่อยผ่านง่ายๆ เพื่อให้ได้มาตรฐานไอเคโออย่างแท้จริง