posttoday

รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน

20 กันยายน 2560

รฟม.ควัก 2 หมื่นล้านเดินรถสายสีส้ม ชงสามแนวทางร่วมทุนรถไฟฟ้าแสนล้านภายในพ.ย.นี้ เร่งเครื่องรถไฟฟ้าสามสาย

รฟม.ควัก 2 หมื่นล้านเดินรถสายสีส้ม ชงสามแนวทางร่วมทุนรถไฟฟ้าแสนล้านภายในพ.ย.นี้ เร่งเครื่องรถไฟฟ้าสามสาย

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า
ขณะนี้รฟม.อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุนก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาท คาดว่าการศึกษาเพื่อปรับแบบจะแล้วเสร็จพร้อมเสนอกระทรวงคมนาคมภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยกระทรวงคมนาคมต้องการให้รฟม.ศึกษารูปแบบลงทุนเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มเองทั้งเส้น เพื่อต่อยอดพัฒนาเทคนิคการควบคุมระบบและความรู้บุคลากรภาครัฐในอนาคต เบื่องต้นคาดว่าเม็ดเงินในการเดินรถทั้งเส้นที่รฟม.ต้องลงทุนจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามรูปแบบการลงทุนที่คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย 1.รูปแบบPPP Net Cost 100%ให้รฟม.ลงทุนงานโยธาและงานระบบ พร้อมรับความเสี่ยงเองทั้งหมด 2.รูปแบบPPP รัฐบาลช่วยเอกชนลงทุนงานโยธา แต่เอกชนต้องเดินรถทั้งหมด 3. รูปแบบPPP Net Cost 100% เอกชนรับความเสี่ยงลงทุนงานโยธาและงานระบบเดินรถทั้งหมด

ทั้งนี้หากรฟม.ต้องเดินรถเองนั้น จะต้องเร่งจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาแนวทางการตั้งบริษัทลูกเพื่อรับงานเดินรถ การปรับรูปแบบจากเดิมที่เป็นรัฐบาลลงทุน 100% นั้นอาจทำให้ขั้นตอนการเสนอโครงการเพิ่มขึ้นเป็นปีแต่ยังคงสอดรับกับแผนการเริ่มตอกเสาเข็มในปี 2566 แน่นอน และพร้อมเปิดบริการตามแผนเดิมคือปี 2568 ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเปิดบริการในปี 2566

นายฤทธิกา กล่าวต่อว่า ขณะนี้รฟม.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าอีกสามสายวงเงินรวม 126,600 ล้านบาทประกอบด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะขายซองทีโออาร์และเปิดประมูลโครงการได้ในเดือนธ.ค.นี้ก่อนลงนามสัญญาภายในไตรมาวแรกของปี 2561 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาทโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบรายละเอียดโครงการตลอดจนเคลียร์การโอนหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม. คาดว่านะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในเดือน เม.ย.2561 เพื่อดำเนินการเปิดประมูลและก่อสร้างต่อไป