posttoday

รัฐควัก7หมื่นล้านหนุนรถไฟฟ้า2สาย

11 กันยายน 2560

รัฐบาลเล็งควัก 7 หมื่นล้าน อุดหนุนรถไฟฟ้าสองสาย ลงทุน 50:50 จูงใจเอกชนลุยสายสีส้ม-สีเขียว

รัฐบาลเล็งควัก 7 หมื่นล้าน อุดหนุนรถไฟฟ้าสองสาย ลงทุน 50:50 จูงใจเอกชนลุยสายสีส้ม-สีเขียว

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาทนั้น จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในสัญญาก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท และสัญญางานเดินรถที่จะเป็นเอกชนรายเดียวทั้งสองเส้น คือ สายสีส้มตะวันตกและสีส้มตะวันออก

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อเปิดลงทุนแบบพีพีพีเพื่อให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 66,262 ล้านบาท ขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 43% คาดว่าจะเปิดบริการได้ในช่วงปลายปี 2563

ขณะที่ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท อยู่ที่การพิจารณาของ กทม.ว่าจะดำเนินการหรือไม่

“หาก กทม.ตัดสินใจไม่รับภาระโครงการดังกล่าว รฟม.จะรับผิดชอบเอง โดยจะจ้างผู้เดินรถรายเดิมอย่างบีทีเอส ให้เข้ามารับงานเดินรถ”นายธีรพันธ์ กล่าว

แหล่งข่าวจาก รฟม. เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาอุดหนุนโครงการเพื่อผลักดันรถไฟฟ้าทั้งสองสายวงเงิน 70,407 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก สัญญางานก่อสร้างโยธาวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท และภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกราว 30,407 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนการลงทุน 50:50 ระหว่างรัฐและเอกชน

“รูปแบบช่วยลงทุนอาจแบ่งสัดส่วน 50% ของมูลค่าโครงการ และอาจเพิ่มสัดส่วนเป็น 60% หรือ 70% ก็ได้ แต่จะไม่อุดหนุนทั้ง 100% เหมือนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง แต่เอกชนต้องลงทุนไปก่อนเมื่องานเสร็จรัฐบาลจะจ่ายเงินค่าอุดหนุนโครงการให้”แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้าน นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) จ.ขอนแก่น วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท เส้นทางเหนือ-ใต้นั้น มีสัดส่วนเอกชนลงทุน 100% ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดว่าจะเปิดประมูลและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในปลายปีนี้