posttoday

เร่งประมูลพื้นที่รถไฟ

01 กันยายน 2560

คมนาคม ชงตั้งบริษัทลูกพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก่อนเปิดประมูลหาผู้ลงทุน เล็งขยายสัมปทานนานสุด 99 ปี

คมนาคม ชงตั้งบริษัทลูกพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก่อนเปิดประมูลหาผู้ลงทุน เล็งขยายสัมปทานนานสุด 99 ปี

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สิน เพื่อเข้ามาดูแลการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย. เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทได้ต่อไป

ทั้งนี้ หลังจัดตั้งบริษัทดังกล่าวจะเดินหน้าร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ของโครงการพื้นที่แปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ ขนาด 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และพื้นที่แปลงเอ บริเวณมักกะสัน พื้นที่ราว 130 ไร่ เปิดประมูลให้ได้ในปี 2561

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินนั้น รฟท.จะเป็นผู้ถือหุ้น 100% เพื่อให้มีความอิสระในการบริหารและแบ่งแยกงานของบุคลากรภายในองค์กร ส่วนประเด็นด้านความคล่องตัวในการบริหารนั้นกระทรวงคมนาคมยังไม่มีแผนเสนอออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แบบเฉพาะเจาะจงเหมือนรัฐวิสาหกิจรายใหญ่รายอื่น แต่อาจอาศัยมติ ครม.เพื่อขอยกเว้นข้อกฎหมายบางข้อที่เพื่อให้บริหารงานไม่มีอุปสรรค

ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รฟท. กล่าวว่า การเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณมักกะสัน ในประเด็นระยะเวลาสัมปทานที่เหมาะสมทั่วไปน่าจะอยู่ 30 ปี แต่กรณีการลงทุนห้างสรรพสินค้าและที่พักอาศัยรวมถึงคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่นั้นเอกชนมองว่า 30 ปี ยังไม่คุ้มค่า จึงอาจขยายเวลาสัมปทานเป็น 50 ปี หรือ 99 ปีก็เป็นได้

นายประดิษฐ์ วิธิศุภกร อธิการบดี ในฐานะประธานที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า จะเสนอผลศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เข้าคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) รฟท.และกระทรวงคมนาคมก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ภายในปีนี้ เพื่อเปิดประมูลโครงการพื้นที่แปลงเอ มูลค่าหลายหมื่นล้านภายในไตรมาสแรกของปี 2561

แหล่งข่าวจากสถาบันพัฒนบริหาร ศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะเป็นที่ปรึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่ รฟท. ระบุว่า โครงการพื้นที่มักกะสัน 500 ไร่ มีมูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการศึกษาของ รฟท.เมื่อปี 2554 โดยปัจจุบันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 100% หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท โดยหวังพัฒนาพื้นที่มักกะสันเป็น thailand gateway รองรับการพัฒนาเมืองแบบสมาร์ทซิตี้เชื่อมโยงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจอีอีซีและเชื่อมต่อระบบการเดินทางทุกประเภท