posttoday

เพิ่มทางยกระดับรถไฟคางคู่โคราชดันมูลค่าโครงการทะลุหมื่นล้าน

30 สิงหาคม 2560

คมนาคมเคาะทางยกระดับรถไฟโคราชทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ทำโครงการล่าช้าเกือบ 2 ปี พร้อมสั่งล้มประมูลทางคู่ช่วงมาบกะเบา-จิระ 7 พันล้านบาท

คมนาคมเคาะทางยกระดับรถไฟโคราชทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ทำโครงการล่าช้าเกือบ 2 ปี พร้อมสั่งล้มประมูลทางคู่ช่วงมาบกะเบา-จิระ 7 พันล้านบาท

นายพิชิต   อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า รฟท.ได้ปรับแบบโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ที่ผ่านกลางเมืองโคราชจนมีประเด็นการส่งผลกระทบต่อวิถีชุมชน โดยได้ปรับแบบก่อสร้างจากทางระดับดินให้เป็นทางยกระดับ รวม 4.8 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือจากสถานีภูเขาลาดไปยังสถานีหัวทะเล และจากบริเวณหน้าโรงแรมสีมาธานีไปยังซอยโรงต้ม   พร้อมทั้งก่อสร้างถนนรอดทางรถไฟอีก 8จุด  โดยจะส่งผลกระทบทำให้งบการก่อสร้างในเส้นทางนี้เพิ่มขึ้น อีก3,000 ล้านบาท  โดยปรับเพิ่มขึ้นจากการประมารการครั้งแรกที่ รฟท. คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2,100 ล้านบาท  ซึ่งนั้น   รฟท. ชี้แจงว่าในการประเมินผลกระทบครั้งแรกยังไม่ได้ติดบวกรวม งานก่อสร้างโครงสร้างทางลงจากบริเวณหน้าโรงแรมสีมาธานีไปยังซอยโรงต้ม   และยังไม่ได้บวกรวมงบการก่อสร้าง ถนนรอดทางรถไฟที่จะต้องก่อสร้างเพิ่มเติมอีก2 จุดรวมเป็นทั้งสิ้น8จุดอีกด้วย

นายพิชิตกล่าวต่อว่า การปรับแผนดังกล่าวส่งผลให้งบประมาณดำเนินโครงการปรับเพิ่มจาก 7,060บาท เป็น 10,060 บาท  และยังส่งกระทบทำระยะเวลาการเปิดดำเนินการคาดว่าจะล่าช้าออกไปอีก 19เดือน จากเดิมที่ตั้งเป้าจะก่อสร้างและเปิดให้บริการในปี 2563 อาจจะเลื่อนไปเป็นปี 2565แทน  โดยหลังจากนี้รฟท.จะต้องไปดำเนินการประกาศยกเลิกการ การประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 70 กิโลเมตร มูลค่า 7,060 ล้านบาท  เพื่อให้รฟท. ไปจัดทำการออกแบบก่อสร้างใหม่รวมทั้งทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแดล้อมใหม่ด้วย จากนั้นนำเสนอให้บอร์ดพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายกรอบวงเงินก่อสร้างต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ   แบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ  สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา–คลองขนานจิตร  ระยะทาง 58 กม. วงเงิน 7,721 บาท ,สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระระระทาง 69 กม. วงเงิน7,060 ล้านบาท สัญญาที่ 3   งานอุโมงค์  ระยะทาง 8กม. วงเงิน 9,399 ล้านบาท