posttoday

ททท.ลุ้นคลังคลอดมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว

24 สิงหาคม 2560

ททท.ลุ้นคลังคลอดมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวต่อลมหายใจไตรมาส 4 ยอมรับเปิดไฮซีซั่นเดือนต.ค.คนไทยชะลอเที่ยว จ่อโหมแคมเปญรับโลว์คอสต์

ททท.ลุ้นคลังคลอดมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวต่อลมหายใจไตรมาส 4 ยอมรับเปิดไฮซีซั่นเดือนต.ค.คนไทยชะลอเที่ยว จ่อโหมแคมเปญรับโลว์คอสต์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.อยู่ระหว่างการปรับเส้นทางการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแนวความคิดเห็นของกระทรวงการคลัง ในมาตรการลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ได้จริงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น) เดือนต.ค.-ธ.ค.ที่จะถึงนี้ จากแผนเดิมต้องการผลักดันให้เริ่มใช้ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวตลาดในประเทศช่วงไตรมาสที่ 4 คาดว่าเดือนต.ค.จะชะลอการเดินทางท่องเที่ยวออกไปก่อน แต่จะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติช่วงเดือนพ.ย.เป็นต้นไป และยังเติบโตระดับกลาง คาดว่านักท่องเที่ยวคนไทยจะเดินทาง 45.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% รายได้เติบโต 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"หากรัฐบาลออกมาตรการลดหย่อนภาษีเดินทางท่องเที่ยว เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้คนไทยเที่ยวเพิ่มอย่างน้อย 10% โดยช่วงปลายปีททท.เตรียมจัดแคมเปญใหญ่หลายโครงการ เช่น เปิดตัว ปีแห่งการท่องเที่ยวเดือนก.ย.นี้ งานเทศกาลปีใหม่ เพื่อฟื้นบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กลับมา"นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้านกำลังซื้อช่วงครึ่งปีหลัง สภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งปัจจัยลบที่อาจส่งผลกระทบให้คนไทยเที่ยวในประเทศลดลง คือ สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) จัดรายการส่งเสริมการขายลดราคาตั๋วโดยสาร จูงใจคนไทยเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินในภูมิเอเชีย ยุโรป ซึ่งททท.ได้ติดตามสถานการณือย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์