posttoday

ขสมก.ส่อล้มประมูลเอ็นจีวี 489 คัน

23 สิงหาคม 2560

ขสมก.ส่อล้มประมูลโครงการจัดซื้อเอ็นจีวี 489 คัน หวั่นคนกรุงเทพอดใช้รถเมล์ใหม่ภายในปีนี้ตามคำสัญญา "บิ๊กตู่" -เตรียมแจงผลแบล็คลิสต์เบสท์รินภายใน 3 วัน

ขสมก.ส่อล้มประมูลโครงการจัดซื้อเอ็นจีวี 489 คัน หวั่นคนกรุงเทพอดใช้รถเมล์ใหม่ภายในปีนี้ตามคำสัญญา "บิ๊กตู่" -เตรียมแจงผลแบล็คลิสต์เบสท์รินภายใน 3 วัน

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธ่านกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ขสมก.ว่า วันนี้เป็นการประชุมนัดแรกของบอร์ดชุดใหม่ สำหรับความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะเชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คัน วงเงิน 3,387 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดหารถเมล์ใหม่เป็นของขวัญให้คนกรุงเทพภายในปีนี้นั้น ซึ่งในวันที่ 24ส.ค.นี้จะเป็นวันสุดท้ายในการยื่นข้อเสนอในการเข้าประมูล ก่อนที่ขสมก.จะประกาศรายชื่อเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลต่อไปในวันที่ 1 ก.ย. ทั้งนี้ยืนยันว่า ขสมก.จะใช้ราคากลางเดิมที 3,387 ล้านบาท 

จึงต้องรอดูว่าในวันที่ 24 ส.ค.จะมีผู้เข้ามายื่นข้อเสนอกี่ราย หากไม่มีผู้มายื่นซองก็ต้องล้มประมูล แต่หากมีรายเดียว และมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ขสมก. ว่าจะเจรจาให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ ขสมก.กำหนด หรือล้มประมูล อย่างไรก็ตามหากปรากฎว่าบริษัทที่ยื่นซองเข้ามามีเพียงรายเดียวคือ เบสท์ริน ก็ต้องดูว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่  หากสังคมยังไม่สามารถตอบคำถามของสังคมได้ ก็ต้องล้มประมูล ทั้งนี้หากสรุปแล้วต้องมีการล้มประมูล ก็ต้องทบทวนทีโออาร์ และนับหนึ่งกันใหม่ โดยอาจต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการดำเนินการที่จะเริ่มประมูลอีกครั้ง ซึ่งก็คงจะทำให้การได้รถเมล์ใหม่ล่าช้าออกไปอีก

ส่วนกรณีที่รักษาการผู้อำนวยการขสมก.ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกบัญชีดำบริษัทเบสรินท์เนื่องจากผิดสัญญาการส่งมอบรถ ส่งผลให้บริษัทดังกล่าวกลับเข้ามาแข่งขันประมูลได้อีกครั้ง จนทำให้สังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของโครงการนั้นนายณัฐชาติกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาทางกฎหมายของคณะอนุกรรมฝ่ายกฎหมาย ขสมก. ว่าติดแบล็กลิสต์หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้หลังจากยกเลิกหนังสือว่าเป็นผู้ทิ้งงานไป ก็ได้แจ้งเบสท์รินฯ ไปว่ายังเข้าข่ายติดแบล็กลิสต์ และเปิดโอกาสให้ชี้แจงเหตุผลของการส่งมอบรถไม่ได้ตามที่กำหนด ซึ่งเวลานี้ทางเบสท์รินฯ ได้ส่งเอกสารชี้แจงมาแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะรู้ผลว่าติดแบล็กลิสต์หรือไม่ หากติดก็ถือว่าตกคุณสมบัติ ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมามีเอกชน 3 รายเข้าซื้อเอกสารประกวดราคา ประกอบด้วย 1.บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลอปเมนท์ จำกัด 2.บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด และ 3.กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ช.ทวี จำกัด (มหาชน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากขสมก.ตัดสินใจล้มประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันจะส่งผลให้ต้องใช้เวลาอีกราว 2 เดือนหรือภายในปลายเดือน ต.ค.เพื่อเปิดประมูลอีกครั้ง ก่อนที่ผู้ชนะจะต้องส่งมอบรถตามสัญญาภายใน 90 วันหลังลงนามสัญญา ทำให้การส่งมอบรถเมล์ใหม่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหรือกลางปีหน้านั่นเท่ากับว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่สามารถส่งมอบรถเมล์ใหม่ให้กับคนกรุงเทพได้ภายในปีนี้ตามความต้องการของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา