posttoday

คมนาคมยืนยันไม่เลิกรถเมล์สายเดิม แต่เพิ่มสายใหม่ให้ครอบคลุมมากขึ้น

07 สิงหาคม 2560

รมช.คมนาคมยืนยันยังไม่เลิกรถเมล์สายเดิม แต่เพิ่มสายใหม่ให้ครอบคลุมมากขึ้น เตรียมเสนอใช้ม.44ล้างไพ่รถร่วม

รมช.คมนาคมยืนยันยังไม่เลิกรถเมล์สายเดิม แต่เพิ่มสายใหม่ให้ครอบคลุมมากขึ้น เตรียมเสนอใช้ม.44ล้างไพ่รถร่วม

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีข้อกังวลของประชาชนว่าจะเกิดความสับสนในการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารจำนวน 269 เส้นทางนั้น จะไม่ส่งผลกระทบเรื่องการเดินทางของประชาชนในระยะเปลี่ยนผ่านเนื่องจากยังไม่มีการยกเลิกเส้นทางเดินรถเดิมระหว่างช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน 2 ปี อีกทั้งยังเพิ่มเส้นทางเดินรถสายใหม่ให้ครอบคลุมจุดหมายปลายทางมากขึ้นเป็นทางเลือกให้กับประชาชนอีกด้วย โดยการจัดสรรค์เส้นทางในอนาคตจะเน้นไปที่ เส้นทางรถไฟฟ้า และการขยายตัวของเมืองมาพิจารณาด้วยเพื่อปรับรถเมล์ให้เป็นระบบขนส่งแบบเชื่อมต่อหรือฟีดเดอร์ แต่เบื้องต้นต้องเกิดปัญหาแน่นอน จึงได้ให้จัดทดลองเดินรถเมล์เส้นทางที่จะปฏิรูปใหม่ 8 เส้นทางก่อนในเดือนก.ย.นี้ เพื่อศึกษาว่าจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่

อย่างไรก็ตามมองว่าการปรับเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์ และระยะทางนั้น อาจต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และคุ้นเคยกับชื่อรถสายใหม่ ในช่วงแรกจึงต้องให้ใช้ชื่อเก่าและชื่อใหม่คู่กันไปก่อน 

"จำนวนเส้นทางที่จะมีการปฏิรูปนั้น อาจจะไม่ได้จบที่ 269 เส้นทาง เพราะในอนาคตจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีก ซึ่งอาจจะมีมากกว่า หรือน้อยกว่า 269 เส้นทางก็ได้" นายพิชิตกล่าว

นายพิชิตกล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการปฏิรุปเส้นทางรถเมล์ 269 เส้น ซึ่งจะต้องมีการยกเลิกสัมปทานรถเมล์เดิม และจะให้ใบอนุญาตเดินรถชั่วคราว ระยะเวลา 2 ปีแทน ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเสนอคสช.ได้ไม่เกินเดือน ก.ย.นี้