posttoday

ห่วง'ไทยแลนด์4.0' ระวังโดนเจาะข้อมูล

01 สิงหาคม 2560

"ศุภชัย" ชี้ไทยแลนด์ 4.0 ระวังยักษ์ใหญ่โลกแฮ็กข้อมูลประเทศ แนะรัฐบาลตั้งหน่วยงานดูแล

"ศุภชัย" ชี้ไทยแลนด์ 4.0 ระวังยักษ์ใหญ่โลกแฮ็กข้อมูลประเทศ แนะรัฐบาลตั้งหน่วยงานดูแล

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) เปิดเผยในงานการประชุมทางวิชาการระหว่างหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง 6 สถาบัน ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดขึ้นว่า เป็นห่วงประเทศไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่กำลังมุ่งใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลของโลกหลายแห่งเข้ามาลงทุน โดยต้องพิจารณาให้ดีว่าการเข้ามาช่วยเหลือของผู้ประกอบการรายใหญ่เหล่านี้ ทำเพื่อให้ไทยพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น หรือว่าเข้ามาเพื่อหวังจะครอบครอง

ทั้งนี้ เพราะการพัฒนาที่ใช้เทคโนโลยี เริ่มจากอี-คอมเมิร์ซ ต่อมาก็คือ อี-โลจิสติกส์ อี-เพย์เมนต์และต่อไปก็จะเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ และทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ โดยเลือกการประมวลผลได้ตามความต้องการในการใช้งาน และสามารถเข้าถึงข้อมูลจากที่ไหนก็ได้ และฐานข้อมูลทั้งหมด (บิ๊กดาต้า) ที่จะทำให้กลายเป็นเจ้าของข้อมูล ของประเทศไทยได้ หากมีการขโมย (แฮ็ก) ข้อมูลเหล่านี้ไป อาจเป็น อันตราย จึงต้องการให้ประเทศไทยมีหน่วยงานที่จะต้องดูแล ป้องกันเรื่องเหล่านี้ให้ดี
อย่างไรก็ตาม การจะก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 นั้น ต้องดูทั้งองคาพยพที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีการแข่งขันของไทย ซึ่งมีหลายดัชนีที่เกี่ยวข้องทั้งด้านกฎหมาย ราชการ และเอกชน