posttoday

ชงรถไฟฟ้าฟรีร่วมบัตรคนจน

28 กรกฎาคม 2560

คมนาคมชงมาตรการรถไฟฟ้าฟรีเข้า ครม.เดือน ส.ค.นี้ พ่วงบัตรผู้มีรายได้น้อยกับคลัง

คมนาคมชงมาตรการรถไฟฟ้าฟรีเข้า ครม.เดือน ส.ค.นี้  พ่วงบัตรผู้มีรายได้น้อยกับคลัง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือน ส.ค.นี้  เพื่อบรรจุวาระการใช้รถไฟฟ้าฟรีให้กับผู้มีบัตรรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นมารการเพิ่มเติม จากเดิมที่มีรถไฟฟรีของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถเมล์ฟรีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยคาดว่าจะสามารถใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยตามที่มีการลงทะเบียนของกระทรวงการคลัง ในเดือน ต.ค. 2560 นี้

ทั้งนี้ หากใช้ได้ตามแผนจะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลดค่าครองชีพลง และทำให้รัฐบาลสามารถชดเชย งบประมาณค่ารถไฟ รถเมล์ รถไฟฟ้าฟรี รถร่วมบริษัท ขนส่ง  (บขส.) ฟรี ได้ตามความเป็นจริงของการใช้งาน ประกอบกับในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะเปิดให้บริการบัตรตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ที่จะเชื่อมต่อระบบการขนส่งเข้าด้วยกันได้

สำหรับความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ 1 สถานี ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ในวันที่ 11  ส.ค.  จะมี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ  ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน สามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ มีความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากสามารถลงจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีเตาปูนชั้น 4 ลงมาต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ชั้น 3 ของสถานีเตาปูน เพื่อเดินทางจากเตาปูน-หัวลำโพงได้เลย เมื่อเปิดให้บริการ 1 สถานีแล้ว และ ขสมก.จะยกเลิกรถชัตเติลบัสที่ให้บริการ 1 สถานีทันที

ด้านอัตราค่าโดยสารนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะยังคงตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายกรณีซื้อบัตรส่งเสริมการตลาดจาก รฟม. ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง อยู่ที่ 57 บาท จากอัตราปกติที่ 70 บาท จนถึงสิ้นปี 2560 นี้ แต่หากผู้โดยสารแลกเหรียญจ่ายค่าโดยสารจะไม่ได้รับการลดค่าโดยสาร ขณะที่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะได้รับส่วนลดค่าแรกเข้าทันที

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการ เชื่อมต่อ 1 สถานีดังกล่าว จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นทันทีอีก 1 หมื่นคน/วัน จากปกติมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 3 หมื่นคน/วัน ส่วนวันหยุดจะ มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติ 5,000 คน/วัน