posttoday

จีนพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างรถไฟให้ไทย

24 กรกฎาคม 2560

รมว.ต่างประเทศจีนเข้าเยี่ยมคารวะบิ๊กตู่ ยืนยันพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างรถไฟให้แก่ไทย หวังโครงการความร่วมมือรถไฟเชื่อมโยงเส้นทางระดับภูมิภาค

รมว.ต่างประเทศจีนเข้าเยี่ยมคารวะบิ๊กตู่ ยืนยันพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างรถไฟให้แก่ไทย หวังโครงการความร่วมมือรถไฟเชื่อมโยงเส้นทางระดับภูมิภาค

นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความร่วมมือรถไฟไทย-จีน โดยยืนยันว่าในส่วนของทางการจีน จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างรถไฟ และช่วยอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อให้ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง และสามารถนำไปพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

ทั้งนี้ความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ที่จะเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระดับภูมิภาค ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรม และพื้นที่ที่เส้นทางรถไฟผ่าน ยกสถานะให้ไทยเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน และจะเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับไทยในระยะยาว

"ประเทศจีนมีความตั้งใจที่จะช่วยผลักดันความร่วมมือการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนนี้ โดยมีโรดแมปที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้เร็วยิ่งขึ้น"นายหวัง อี้ กล่าว

ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าไทย-จีน จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ ONE BELT ONE ROAD ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ไม่เฉพาะการเชื่อมโยงไปจีน แต่ยังสามารถขยายไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก

ขณะเดียวกัน จะทำให้กลุ่มนักลงทุนของจีนที่มีศักยภาพเข้าถึงโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจตะวันออก หรือ EEC เอ็กแมกซ์ และเอเปค อีกทั้ง ยังเชื่อว่าพื้นที่ใดที่มีโครงการรถไฟผ่านจะนำพาไปสู่ความเจริญทางเศรษฐกิจ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นในการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ด้วย