posttoday

ชงครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ "เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ"

24 กรกฎาคม 2560

คมนาคมเสนอ ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 1.31 แสนล้าน วันที่ 25 ก.ค.นี้

คมนาคมเสนอ ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 1.31 แสนล้าน วันที่ 25 ก.ค.นี้

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอโครงการรถไฟฟ้าเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาท อาจเสนอ ครม.ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เรื่องอยู่ที่กระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่าจะสามารถเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ภายในวันที่ 25 ก.ค. หากไม่ทันอาจเป็นสัปดาห์ถัดไป หรือต้นเดือน ส.ค. แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกอาจล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เพราะต้องรอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้”นายธีรพันธ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมเสนอโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 200 คัน เข้าสู่การพิจารณา ครม.เพื่อขอยกเว้นภาษีการนำเข้ารถเมล์ไฟฟ้าในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูลโครงการจัดซื้อต่อไป และเสนอ ครม.แต่งตั้งบอร์ด ขสมก.ชุดใหม่ โดยประธานบอร์ด ขสมก.ยังคงเป็น พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ได้รับการคัดเลือกเป็นประธานบอร์ดสมัยที่ 2 มีวาระทำงาน 3 ปี