posttoday

ชงครม.ขอพันล้านอัดงบช่วยรายย่อย

22 กรกฎาคม 2560

"อุตตม" เสนอ ครม.ขอทุนก้อนใหม่ 1,000 ล้าน ช่วยเอสเอ็มอี เน้นธุรกิจเป้าหมายเปิดไม่เกิน 3 ปี

 "อุตตม" เสนอ ครม.ขอทุนก้อนใหม่ 1,000 ล้าน ช่วยเอสเอ็มอี เน้นธุรกิจเป้าหมายเปิดไม่เกิน 3 ปี

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี วงเงินก้อนใหม่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 1-2% เป็นวงเงินที่ไม่รวมอยู่ในกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับวงเงินส่วนนี้ จะเน้นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ที่ทำธุรกิจไม่เกิน 3 ปี คาดว่าจะมี เอสเอ็มอีได้ประโยชน์ประมาณ 1 หมื่นราย เน้นกิจการที่เป็นอุตสาหกรรม เป้าหมาย (เอสเคิร์ฟ) และมีคุณสมบัติสำคัญ คือ เป็นนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาที่ต้องมีการจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์แล้วเท่านั้น เช่น ธุรกิจแฟรนไชส์ วิสาหกิจชุมชน เกษตร

"ขณะนี้เอสเอ็มอีมีความสนใจจำนวนมาก และตอนนี้หลายกลุ่มจำเป็นที่ต้องมีมาตรการใหม่เข้ามาช่วยทั้งการเงินและการสนับสนุน เช่น การทำบัญชี เพราะกลุ่มเหล่านี้คือช่วงรอยต่อระหว่างการเป็นผู้ประกอบการที่จะถูกพัฒนาไปสู่กลุ่มที่มีศักยภาพ และเตรียมตัวเข้าไปสู่การปรับปรุงตนเองสู่ 4.0" นายอุตตม กล่าว

ด้านความคืบหน้าการหารือเพิ่มเติมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมที่จะปรับกระบวนการทำงานให้รัดกุมขึ้น เช่น การเชื่อมโยงข้อมูล รวมถึงการส่งผ่านงานจากหน่วยงานหนึ่งไปอีกหน่วยหนึ่งให้คล่องตัวขึ้น กระบวนการการพิจารณาอนุมัติเงินช่วยเหลือจากทุกมาตรการและทุกกองทุนที่มีวงเงินอยู่ 3.8 หมื่นล้านบาท และกระบวนการติดตามจากผู้กู้ ตลอดการทำงานกว่า 2 เดือน พบว่า ยังคงมีเอสเอ็มอีบางรายและบางขั้นตอนที่ยังไม่สามารถเข้าถึง หรือมีความล่าช้า ดังนั้นควรปรับกระบวนการต่างๆ เพื่อรองรับกับยอดคำขอที่มีจำนวนมากขึ้น

นายอุตตม กล่าวว่า นอกจากนี้วันที่ 26 ก.ค.นี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะใช้เวทีของงาน ไทยแลนด์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 ก.ค. 2560 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นเวทีสัมมนาให้กับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเข้าใจถึงแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 การผลิตผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ เอสเอ็มอี การปรับตัว 4.0 ซึ่งจะมีบุคลากรจากประเทศเยอรมนีต้นแบบ 4.0 และองค์การส่งเสริมการค้า ต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือเจโทร จากญี่ปุ่น มาร่วมถ่ายทอดความรู้