posttoday

ตั้งบอร์ดดูถ่ายโอนความรู้รถไฟไทยจีน

19 กรกฎาคม 2560

สภาวิศวกร-สภาสถาปนิก เล็งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดูแลการ ถ่ายโอนเทคโนโลยีก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากจีน

สภาวิศวกร-สภาสถาปนิก เล็งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดูแลการ ถ่ายโอนเทคโนโลยีก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากจีน

นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า หลังจากที่สภาวิศวกรและสภาสถาปนิกมีการหารือกับทางผู้แทนจีน ได้แก่ ไชน่า เรียลเวย์ อินเตอร์เนเชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น และไชน่า เรียลเวย์ ดีไซน์ คอร์ปอเรชั่น ไปเมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับข้อเสนอการถ่ายโอนเทคโนโลยี ในหลักสำคัญให้มีการถ่ายโอนเทคโนโลยีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้ไทยสามารถเป็นผู้ผลิตรถไฟได้ด้วย ไม่ได้เป็นแค่ผู้ใช้งาน ซึ่งทางผู้แทนจีนเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และมีความเห็นมาว่าต้องการให้ทางสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกรวบรวมแผนการถ่ายโอนเทคโนโลยี ว่าจะต้องมีรายละเอียดหรือจะทำให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไรบ้าง

ด้านนายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวว่า การถ่ายโอนเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรมมีหลักสำคัญอยู่ว่า จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการหรือองค์กรที่จะเข้ามาดูรายละเอียด ขั้นตอนใน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและรวบรวมข้อมูล อย่างไรก็ตามคาดว่าจะได้ข้อสรุปเพื่อเสนอในประชุมร่วมกับผู้แทนจีนในวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำหรับการจัดอบรม ทำแบบทดสอบและออกใบอนุญาตให้วิศวกรและสถาปนิกจีนในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ว่าในล็อตแรกจะจัดอบรมให้กับวิศวกรจีนที่จะเข้ามาทำงานในการก่อสร้างตอนที่ 1 สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ประมาณ 40-50 ราย ตามความเร่งรัดการดำเนินโครงการของรัฐบาล

ทั้งนี้ ในสัญญาฉบับที่ 2.1 งานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธาที่จะมีการลงนามสัญญา ระหว่างรัฐบาลไทย-จีนในระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค.นี้ จะมีโน้ตไว้ในสัญญาเกี่ยวกับใบแจ้งให้ดำเนินการ Notice to Proceed (เอ็นทีพี) เพื่อให้มีการจัดอบรมและออกใบอนุญาตได้ ในกรณีสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกจัดอบรมวิศวกรจีนไม่ทันในวันที่จะมีการลงนามสัญญา โดยจะเป็นไปตามที่ประกาศมาตรา 44 ระบุไว้ว่า วิศวกรและสถาปนิกจีนจะต้องได้รับการอบรมตามมาตรฐานวิชาชีพไทย