posttoday

สศช.หนุนรัฐลงทุนรถไฟความเร็วสูง100%

17 กรกฎาคม 2560

สศช.แนะรัฐบาลลงทุนไฮสปีดเทรนเองทั้งหมด หวั่นเอกชนมองไม่คุ้มค่าลงทุน

สศช.แนะรัฐบาลลงทุนไฮสปีดเทรนเองทั้งหมด หวั่นเอกชนมองไม่คุ้มค่าลงทุน

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ไทยไม่ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมาหลายสิบปี ดังนั้นการลงทุนรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) แทนนับว่าเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว ซึ่งมองว่าการลงทุนก่อสร้างรถไฟไฮสปีดทั้ง 4 สายเป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องลงทุนเอง 100% เนื่องจากความคุ้มค่าของโครงการทั้งก่อสร้างและบริหารนั้นเป็นไปได้น้อยมากจนเอกชนไม่น่าให้ความสนใจ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สศช.ได้เห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง วงเงิน 2.15 แสนล้านบาทไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกระทรวงคมนาคมส่งโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ วงเงิน 5.46 แสนล้านบาท มาให้พิจารณาต่อไป

สำหรับประเด็นด้านมูลค่าของโครงการไฮสปีดเทรนที่มีโอกาสรวมกันสูงกว่า 1 ล้านล้านบาท จนเสี่ยงว่าประเทศจะต้องเป็นหนี้ระยะยาวนั้นยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะปัจจุบันตัวเลขหนี้ภาครัฐถือว่ายังไม่สูงมากสามารถรับความเสี่ยงได้ ประกอบกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเภทอื่นภาครัฐไม่ต้องเข้าไปลงทุน 100% เหมือนไฮสปีดเทรนเพราะมีรูปแบบหลายด้าน

นอกจากนี้ โครงการไฮสปีดเทรนแม้ยังไม่ตอกเสาเข็ม แต่ขณะนี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยภาพรวมคาดหวังการลงทุนภาคเอกชนจะกลับมาบวกได้ในไตรมาส 3-4