posttoday

เปิดรถไฟฟ้าเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ11ส.ค.นี้

12 กรกฎาคม 2560

"อาคม" ยันเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อ 11 ส.ค.นี้ มั่นใจยอดใช้บริการแสนคนต่อวัน พร้อมกำชับบีทีเอส-บีอีเอ็มเข้มงวดความปลอดภัย

"อาคม" ยันเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อ 11 ส.ค.นี้ มั่นใจยอดใช้บริการแสนคนต่อวัน พร้อมกำชับบีทีเอส-บีอีเอ็มเข้มงวดความปลอดภัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าในวันที่ 11 ส.ค.นี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)จะเปิดให้บริการเชื่อมต่อ1สถานีระหว่าง รถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วง บางใหญ่-เตาปูน กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วง เตาปูน-เตาปูน ที่สถานีเตาปูน โดยขณะนี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)บีอีเอ็ม ผู้ให้บริการเดินรถอยู่ระหว่าง การทดสอบระบบ

อย่างไรก็ตามเมื่อสามารถเชื่อมต่อสำเร็จแล้วจะส่งผลให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายมากขึ้น จึงมองว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเช่นกันและเป็นไปตามเป้าหมายที่ 100,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเพียง30,000 คนต่อวัน

ส่วนการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารนั้นจะยังคงคิดค่าโดยสารในราคาเดิมที่ 14-42 บาท ส่วนผู้ถือบัตรโดยสาร MRT plus จะคิดค่าโดยสารที่29 บาทตลอดสาย และ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์นั้นจะมีโปรโมชั่นสำหรับบุคคลธรรมดาทั่วไปที่ คนละ15 บาทตลอดสาย เด็กและผู้สูงอายุคนละ 8 บาทตลอดสาย

นายอาคมกล่าวต่อว่า การฝึกซ้อมงานบริการขัดข้องทางเทคนิคในระบบ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องฝึกซ้อมสม่ำเสมอหากเกิดปัญหาร้ายแรงผู้ให้บริการต้องถ่ายโอนผู้โดยสาร ระหว่างสถานีให้รวดเร็วและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งตนได้กำชับให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ทั้งของบีทีเอส และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที เข้าตรวจสอบ บำรุงรักษาอุปกรณ์ รวมทั้ง ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุสม่ำเสมอ ซึ่งทางเอกชนได้แจ้งว่าการเข้าตรวจสอบระบบ ราง รถ ผู้ให้บริการจะดำเนินการโดยปกติหลังเที่ยงคืนของทุกวัน ซึ่งทางบีทีเอสจะดำเนินการตรวจสอบระบบการเดินรถและรางอยู่แล้ว และหากเกิดอุบัติเหตุที่ขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานของผู้โดยสาร เช่น การตกร่องระหว่างราง เเละ ชานชลา