posttoday

ชาวประมงโวยกรมเจ้าท่าสั่งให้เขียนแบบกระชังปลา

07 กรกฎาคม 2560

สภาเกษตรกรฯจ่อบุกก.คมนาคมถามข้อกังวลเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังเดือดร้อนจากพรบ.เดินเรือ ต้องเสียค่าเขียนแบบกระชังปลารายละหมื่นกว่าบาท

สภาเกษตรกรฯจ่อบุกก.คมนาคมถามข้อกังวลเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังเดือดร้อนจากพรบ.เดินเรือ ต้องเสียค่าเขียนแบบกระชังปลารายละหมื่นกว่าบาท

นายสิทธิพร จริยะพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการด้านประมง และสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ว่าจะเข้าขอความชัดเจนกับกระทรวงคมนาคมในเรื่องสิ่งก่อสร้างในลำน้ำของชาวประมงว่า ต้องดำเนินการอย่างไรเพราะมาตรา44ทีี่ออกมาบรรเทาผลกระทบของประขาชน จากพรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2560 ในข้อ4(3)ระบุว่าการอนุญาตให้ใช้ต้องไม่ขัดกับกฏหมายควบคุมอาคารหรือกฏหมายว่าด้วยผังเมือง จะทำให้ต้องมีการเขียนแบบกระชังปลา หรือกระเตงเฝ้าหอยหรือไม่ ซึ่งต้องเสียค่าออกแบบเป็นหมื่นบาท ทำให้ชาวประมงเดือดร้อน

นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทยกล่าวว่า สัปดาห์หน้า สภาเกษตรกรฯจะไปพบ กระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมเจ้าท่า รวมถึงพูดคุยถึงปัญหา

เนื่องจากเมื่อเอากฏหมายผังเมือง กฏหมายคุมอาคาร มาจับ จึงเป็นปัญหาว่า การทำบันไดลงจากท่าเทียบเรือ กระเตง เฝ้าหอยปลา ที่มีเสา จะผิดแบบหรือไม่ หรือต้องมีแบบอย่างไร  บ้านเรือน หมู่บ้านชาวประมงควรเป็นแบบใด เช่นเกาะปันหยี หรือในหมู่เกาะต่างๆควรเป็นแบบใดและกรณีบ้านเรือนชาวบ้าน อยู่ในอดีต ตั้งแต่จ.นนทบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพฯยังเป็นประเด็นปัญหาติดใจ หากกระทรวงคมนาคม จะออกกฎกระทรวง ควรหารือกันก่อน เพราะถ้าออกมาแล้ว เกิดผลกระทบต่อประชาชนไม่ได้รับการอนุญาตจะมีปัญหาขึ้นตามมาอีกมาก