posttoday

แชร์สนั่น!เอกสารพนักงานรฟท.เบิกโอทีเดือนละแสน ต้นสังกัดเร่งสอบ

26 มิถุนายน 2560

เผยเอกสารพนักงานการรถไฟฯเบิกโอทีเดือนเดียว 1 แสนบาท ขณะที่ผอ.ฝ่ายบริการโดยสารแจงทำโอที1เดือนเต็มจริง ชี้ค่าล่วงเวลาสอดคล้องอัตราเงินเดือน

เผยเอกสารพนักงานการรถไฟฯเบิกโอทีเดือนเดียว 1 แสนบาท ขณะที่ผอ.ฝ่ายบริการโดยสารแจงทำโอที1เดือนเต็มจริง ชี้ค่าล่วงเวลาสอดคล้องอัตราเงินเดือน

จากกรณีกระแสข่าวที่มีการเผยแพร่ภาพเอกสารบันทึกรายการเบิกเงินจ่ายค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาของพนักงานปฏิบัติการเดินรถรายหนึ่ง (พ.การเดินรถ 8 ช.) ประจำเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและพบว่าพนักงานคนดังกล่าวได้ทำงานล่วงเวลารวมทั้งสิ้น 401 ชั่วโมง คิดเป็นเงินเบิกจ่ายราว 102,271 แสนบาทหรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 255 บาท ขณะที่เงินเดือนประจำตำแหน่งของพนักงานรายดังกล่าวนั้นได้รับนั้นอยู่ที่ 61,210 บาทต่อเดือน

นายอารยะ ปิณฑะดิษ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รายการเบิกเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินกำหนดเวลาทำงานปกติ ของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการเดินรถของ รฟท. ที่มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์กันมาในโลกโซเชียลว่าเป็นใบรายการเบิกค่าล่วงเวลาที่เป็นของจริงทั้งในส่วนของวันที่ทำงานล่วงเวลาและจำนวนเงินที่ระบุในใบเบิก เนื่องจากพนักงานคนดังกล่าวมีการทำงานล่วงเวลาเป็นเวลา1 เดือนเต็มในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะรฟท. อยู่ระหว่างการเร่งรัดงานซ่อมบำรุงทางในเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจำเป็นต้องขอร้องให้นายสถานีคนดังกล่าวทำงานล่วงเวลาทุกวันเป็นเวลา1เดือน เพื่อให้งานการซ่อมทางเดินต่อไปได้เร็วและสามารถเปิดให้บริการประชาชน 3 จังหวัดชายแดนได้รวดเร็ว  

ทั้งนี้อัตราค่าล่วงเวลาที่ทำการเบิกเฉลี่ยวันละ 2,040 บาท นั้นก็สอดคล้องกับอัตราเงินเดือนของพนักงานคนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นระดับนายสถานีชั้น 1 อัตราเงินเดือน 61,210บาท

"ปกติสถานีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสถานที่มีความเสี่ยงภัยกว่าที่อื่น   ทำให้ปัจจุบันรฟท.ได้ส่งนายสถานีไปประจำแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ปฏิบัติงานตามเวลาราชการในทุกๆวัน   ดังนั้นหาก รฟท. จะมีให้การทำงานนอกเวลาซ่อมทางก็จำเป็นต้องขอให้นายสถานีคนดังกล่าวมาทำโอทีให้เพราะเรามีพนักงานประจำแค่คนเดียว  ที่สำคัญนายสถานีคนนี้ก็ไม่ได้เบิกโอทีเป็นแสนทุกๆ เดือน เพราะเดือนอื่นๆ เค้าก็ทำงานปกติ ได้แค่เงินเดือนเท่านั้น  แต่เคสนี้เป็นกรณีพิเศษที่รถไฟเร่งซ่อมทาง"

นายอารยะกล่าวต่อว่า เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ รฟท. จะขอนำใบเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง หลังจากนั้นจะชี้แจงให้รับทราบว่ามีข้อสรุปอย่างไร อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเบิกค่าล่วงเวลาในลักษณะนี้อีกประมาณ 10 ราย เนื่องจากในช่วงเดือนพ.ค. รฟท. มีการเร่งรัดให้นายสถานีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกสถานีเร่งรัดทำงานซ่อมทาง