posttoday

มหากาพย์เอ็นจีวี ขสมก.สั่งล้มประมูลรอบ4

24 มิถุนายน 2560

ขสมก.สั่งล้มประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบ4 หลังยืดเวลารับซองจนขัดระเบียบสำนักนายก โครงการส่ออืดหลังต้องรอบอร์ดใหม่เคาะ

ขสมก.สั่งล้มประมูลรถเมล์เอ็นจีวีรอบ4 หลังยืดเวลารับซองจนขัดระเบียบสำนักนายก  โครงการส่ออืดหลังต้องรอบอร์ดใหม่เคาะ

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามประกาศ ขสมก. ให้ยกเลิกการประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอกนิกส์ วงเงิน 4,021 ล้านบาท

ภายหลังจากที่การประมูลโครงการมีปัญหาเรื่องราคากลางและ ขสมก. ก็ได้เลื่อนวันยื่นเอกสารประกวดราคาออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อรอข้อสรุป ซึ่งจะทำให้วันยื่นเอกสารเกินกรอบเวลาของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 อย่างแน่นอน เพราะระเบียบฯ ข้อ 9 (1) กำหนดให้วันที่รับเอกสารประกวดราคาต้องไม่เกิน 30 วันนับตั้งแต่วันสุดท้ายของการแจกจ่าย หรือต้องไม่เกินวันที่ 25 มิ.ย. นี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ขสมก. อยู่ระหว่างหาข้อสรุปเรื่องราคากลาง ซึ่งขั้นตอนก็ต้องให้รอกรมบัญชีกลางส่งหนังสือตอบกลับเรื่องวิธีการกำหนดราคากลางก่อนจะเสนอให้อนุกรรมการกฎหมาย ขสมก. และคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) พิจารณาตามลำดับ แต่ถึงวันนี้ (23 มิ.ย.) ขสมก. ยังไม่ได้รับหนังสือตอบรับจากกรมบัญชีกลาง และบอร์ดชุดปัจจุบันที่มี พลตำรวจเอกเอก อังสนานนท์เป็นประธาน ก็จะนัดประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เพราะบอร์ดชุดนี้กำลังจะหมดวาระในวันที่ 20 ก.ค.  

“ถ้าดูตามระเบียบ ขสมก. จะต้องเปิดให้เอกชนยื่นซองไม่เกินวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งยังไงก็ไม่ทัน เพราะบอร์ดนัดครั้งสุดท้ายก็วันที่ 28 มิ.ย. ผมก็ได้บอกท่านรัฐมนตรีอาคมให้ทราบแล้วว่าต้องยกเลิกประมูล ซึ่งท่านก็เข้าใจ เพราะมีเหตุผลเรื่องบอร์ดหมดวาระด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ด้านการเปิดประมูลโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันรอบใหม่เป็นครั้งที่ 5 ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะต้องรอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งบอร์ดชุดใหม่ก่อน จากนั้นจึงเสนอโครงการให้บอร์ดพิจารณาและเปิดประมูลได้

ในขณะเดียวกันกรมบัญชีกลางได้นัดประชุมเรื่องการกำหนดราคากลางรถเมล์เอ็นจีวีแล้วเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยสรุปว่า ขสมก. จะเลือกอ้างอิงราคากลางตามปกติหรือจะอ้างอิงจากผลการประมูลครั้งที่ 3 ก็ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์กรเอง โดยกรมบัญชีกลางจะส่งหนังสือตอบกลับ ขสมก. อย่างเป็นทางการมาให้ ต่อไป