posttoday

รฟท.ย้ำประมูลรถไฟทางคู่ไม่มีล็อคสเปค

12 มิถุนายน 2560

รักษาการผู้ว่ารฟท.แจงประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นไม่มีการล็อคสเปค ชี้กลุ่มที่ออกมาให้ข่าวเป็นกลุ่มผิดหวังจากการประกวดราคา

รักษาการผู้ว่ารฟท.แจงประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นไม่มีการล็อคสเปค  ชี้กลุ่มที่ออกมาให้ข่าวเป็นกลุ่มผิดหวังจากการประกวดราคา

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า จากกรณีกระแสข่าวการประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นที่ถูกกล่าวหาว่ามีการล็อคสเปคและไม่เปิดกว้างให้ผู้รับเหมาทั่วไปได้เข้าร่วมประมูล ซึ่งตามความจริงแล้วเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

เนื่องจากที่ระบุว่ามติเดิมให้แยกเป็นงานโยธา ราง และอาณัติสัญญาณ รวม 3 อย่างนั้น อันที่จริงงานโยธาและงานราง จะรวมกันเป็น 1 สัญญา ส่วนงานอาณัติสัญญาณแยกเป็น 1 สัญญา ส่วนการกำหนดให้มีผลงานก่อสร้างที่เกี่ยวเนื่องกันก็เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นเรื่องผู้รับเหมาต้องการเสนอตัวเข้าร่วมประกวดราคาแบบเดี่ยวนั้น จะสามารถเข้าร่วมประกวดราคาได้ประมาณ 15-16 ราย แต่หากจับคู่เป็นกิจการร่วมค้าทางผู้รับเหมาที่ไม่เคยทำงานก่อสร้างทางรถไฟจะเข้าร่วมได้อีก 50 ราย ที่สามารถไปจับมือกับ 15-16 ราย ที่มีประสบการทางราง โดยเฉพาะผู้รับเหมาก่อสร้างที่ผ่านงานถนนกับกรมทางหลวง(ทล.)ที่มีมูลค่าเกิน 500 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวถือว่าน้อยมากไม่ถึง 10% ของมูลค่าโครงการที่อยู่ระดับ 6,000-10,000 ล้านบาท โดยในจำนวนที่กล่าวมาดังกล่าว คือ เฉพาะที่เป็นบริษัทของไทยเท่านั้น ยังไม่รวมต่างชาติอีกประมาณ 4-5 ประเทศที่สามารถเป็นตัวหลักในการเข้าร่วมประมูลได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างจากเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)เดิมอย่างสิ้นเชิง เพราะจะสามารถเข้าได้เพียง 5-6 รายเท่านั้น

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลนั้นน่าจะเป็นกลุ่มที่ผิดหวังจากการเข้าประกวดราคาเนื่องจากไม่เคยทำงานเกี่ยวกับรถไฟจึงหมดสิทธิ์ร่วมขั้นตอนประมูล จนนำไปสู่การตั้งข้อสงสัยว่าทำไมต้องเคยมีผลงานเกี่ยวกับรถไฟด้วย ก็ต้องชี้แจงว่า การที่เปิดให้ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างทางรถไฟเข้ามาแล้วไม่สามารถดำเนินโครงการได้สำเร็จ ก็จะกระทบถึงระบบเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย ไม่เพียงแต่เฉพาะรถไฟเท่านั้น