posttoday

อนุมัติขายข้าวดี1.66ล้านตันมูลค่า 1.65หมื่นล้าน

07 มิถุนายน 2560

นบข.ไฟเขียวขายข้าวดี 1.66 ล้านตัน มูลค่า 1.65 หมื่นล้านบาท "พาณิชย์" ชี้ลดแรงกดดันราคาได้มาก เตรียมระบายกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3

นบข.ไฟเขียวขายข้าวดี 1.66 ล้านตัน มูลค่า 1.65 หมื่นล้านบาท "พาณิชย์" ชี้ลดแรงกดดันราคาได้มาก เตรียมระบายกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้อนุมัติขายข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในกลุ่มที่ 1 หรือข้าวบริโภคทั่วไปให้กับผู้เสนอซื้อราคาสูงสด 24 ราย ใน 182 คลัง ปริมาณ 1.66 ล้านตัน หรือคิดเป็น 90.84% ของปริมาณที่นำมาเปิดประมูลทั้งหมด 1.82 ล้านตัน มูลค่า 1.65 หมื่นบ้านบาท ซึ่งหลังจากนี้กรมจะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ชนะการประมูลให้เข้ามาทำสัญญาการซื้อขายข้าวกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) ภายใน 15 วันทำการต่อไป

“หลังจากการประมูลข้าวกลุ่ม 1 รอบ 2 เสร็จสิ้น จะทำให้เหลือข้าวกลุ่มนี้เพียง 1.6 แสนตัน ซึ่งเป็นปริมาณไม่มาก สามารถผ่อนคลายซัพพลายกดทับตลาดไปได้เยอะ และลดภาระค่าเก็บรักษาได้จนเกือบหมด โดยจะเหลือเพียงข้าวในกลุ่ม 2 หรือข้าวที่ระบายข้าวอุตสาหกรรมไม่ใช่คนบริโภค 2.2 ล้านตัน ที่จะเปิดประมูลกลางเดือนมิ.ย.นี้ และข้าวกลุ่ม 3 อีกประมาณ 5 แสนตัน จะเปิดระบายในเดือนก.ค.ต่อไป”นางดวงพร กล่าว

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้เปิดชี้แจงการประมูลข้าวในกลุ่มที่ 2 หรือข้าวเข้าอุตสาหกรรมมิใช่คนบริโภค 2.2 ล้านตัน ใน 167 คลัง 37 จังหวัด ให้กับผู้สนใจรับฟัง โดยเงื่อนไขการเปิดประมูลยังกำหนดเช่นเดิม คือข้าวจะต้องนำไปเข้าอุตสาหกรรมตามแผนที่แจ้งมา และจะเปิดให้ดูคลังตั้งแต่วันที่ 6-12 มิ.ย. เปิดยื่นซองคุณสมบัติ 13 มิ.ย. และเปิดให้ยื่นซองราคา 15 มิ.ย.

สำหรับ การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลตั้งแค่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ ได้ระบายออกออกไปแล้ว 13.89 ล้านตัน มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท ส่วนการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 มิ.ย. 2560 ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 5.09 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 15.7% มูลค่า 7.53 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.20% หรือคิดเป็นเงินเหรียญสหรัฐ 2,172 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 12.39% โดยราคาส่งออกข้าวขาว 5% อยู่ที่ 438 เหรียญสหรัฐ/ตัน ข้าวหอมมะลิ 100% อยู่ที่ 715 เหรียญสหรัฐ/ตัน

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย และผู้ประกอบการโรงสีทั่วประเทศว่า กระทรวงฯได้เชิญโรงสีมาหารือเพื่อเตรียมมาตรการรับมือผลผลิตข้าวนาปี 2560/61 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเพาะปลูก และผลผลิตจะออกมาในช่วงปลายปีเป็นการล่วงหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวนากระทรวงฯได้เข้ามาดูแล และรับประกันว่าผลผลิตข้าวจะมีโรงสีเข้ามารับซื้อ โดยขณะนี้โรงสีได้ร่วมมือกับกระทรวงฯในการเตรียมเครื่องชั่ง เครื่องวัดความชื้น เพื่อให้เกษตรกรมาใช้บริการ และยังได้เตรียมจัดทำข้อมูลราคาข้าว เพื่อประกาศเป็นรายวันให้เกษตรกรได้รับรู้ก่อนที่จะนำข้าวไปขาย

“กำลังรวบรวมรายชื่อโรงสี ข้อมูลราคาข้าว เพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อมูลนำเผยแพร่ผ่านแอปพลิเคชั่น “ชาวนาไทย” ซึ่งในแอปนี้ จะมีทั้งข้อมูลการผลิต การตลาด โครงการช่วยเหลือของรัฐบาล แต่จะเพิ่มข้อมูลโรงสี ข้อมูลราคา เพื่อให้ชาวนาได้เปิดดูว่าในพื้นที่ตัวเองมีโรงสีตรงไหน ราคารับซื้อข้าวเปลือกเท่าไร โดยจะประกาศเป็นรายวัน และยังได้เตรียมเพิ่มช่องทางในการให้ชาวนารับรู้ราคาข้าวผ่านทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ที่จะนำไปบอกผ่านเสียงตามสายในแต่ละจังหวัด นำไปส่งในไลน์กลุ่มที่รัฐทำกับชาวนา และทำเป็นตัววิ่งราคาข้าวทางช่อง 11 ด้วย”น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว